ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำข้าราชการทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนจิตอาสา พร้อมใจกันทำจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์รักษาสิ่งแวดล้อม

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำข้าราชการทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนจิตอาสา พร้อมใจกันจัดโครงการ จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์รักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งการสูญเสียพะยูนน้อยมาเรียมทำให้เกิดกระแสการรณรงค์เก็บขยะโดยเฉพาะพลาสติกมากขึ้น
ที่บริเวณปากเมงพลาซ่า ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์รักษาสิ่งแวดล้อม” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้หน่วยงานในสังกัด จัดทำโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทางกองบังคับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ จึงจัดทำโครงการจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์รักษาสิ่งแวดล้อม

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวิชรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการแสดงพลังวามสามัคคีของข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า เพื่อลดปริมาณขยะในทะเล ชายฝั่ง และบริเวณชุมชนชายฝั่ง ไม่ให้มีผลกระทบกับแหล่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษา ฟื้นฟู แหล่งทรัพยากรที่ได้รับความเสียหายจากขยะพลาสติกและอุปกรณ์การทำประมง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว นักดำน้ำและผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับปัญหาขยะในทะเล

 

โดยมีทหารจากกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 435 ตรัง ฝ่ายปกครองอำเภอสิเกา และประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมีการเก็บขยะบริเวณชายหาดปากเมง และดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลอีกด้วย อย่างไรก็ตามกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว งดการทิ้งขยะลงในทะเล และการงดใช้พลาสติก ซึ่งภายหลังจากการสูญเสียพะยูนน้อยมาเรียม ที่เสียชีวิตจากการกินพลาสติกเข้าไปนั้น ทำให้เกิดกระแสรณรงค์การเลิกใช้พลาสติก และการรณรงค์เก็บขยะบริเวณชายฝั่ง ในทะเล และบริเวณชุมชนต่างๆ เพื่อต้องการให้ขยะพลาสติกลดลง และจะไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเล
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง