ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง จัดงานวันรณรงค์และถ่ายทอดความรู้การผลิตขยายพันธุ์พืช

ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง จัดงานวันรณรงค์และถ่ายทอดความรู้การผลิตขยายพันธุ์พืช (เปิดบ้านศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง) เพื่อให้บริการตามความต้องการของเกษตรกร และมอบพันธุ์ต้นปาล์มให้กับเกษตรกร จาก 3 จังหวัด จำนวย 25,000 ต้น  ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง นางกุลฤดี พัฒนาอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดความรู้การผลิตขยายพันธุ์พืชพันธุ์ดี ตามที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง มีบทบาท ภารกิจ และหน้าที่รับผิดชอบในการศึกษา พัฒนา วิจัย ทดสอบ ประยุกต์และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชพันธุ์ดี วางแผนการผลิตพืชพันธุ์ดี ให้เป็นไปตามนโยบายยุทธศาสตร์และความสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ผลิตพืชพันธุ์ดี ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตและขยายกระจายพันธุ์พืช

เพื่อใช้ในงานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร ฝึกอาชีพด้านการผลิตและขยายพันธุ์พืชแก่เกษตรกรทั่วไปและผู้สนใจ ให้บริการข้อมูลข่าวสารวิชาการด้านการผลิตขยายพันธุ์พืช และสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็น รวมทั้งให้บริการทางการเกษตรอื่น ๆ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตรัง พัทลุง สงขลา สตูล นราธิวาส ยะลา และจังหวัดปัตตานี ภายใต้ภารกิจดังกล่าว ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง จึงได้จัดงานวันถ่ายทอดความรู้การผลิตขยายพันธุ์พืชพันธุ์ดี

ในการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การผลิตและขยายพันธุ์พืชพันธุ์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่หน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชน เอกชน เกษตรกรและประชาชนทั่วไป โดยมีกิจกรรมดังนี้ นิทรรศการแสดงผลงานของหน่วยงานภาคี การสาธิตการขยายพันธุ์พืชพันธุ์ดี 4 สายการผลิต ได้แก่ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ การผลิตท่อนพันธุ์ ต้นพันธุ์ และเมล็ดพันธ์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 300 คน นอกจากนี้ยังได้มอบต้นปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกรจาก 3 จังหวัด คือจังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดกระบี่และจังหวัดชุมพร จำนวน 25,000 ต้นอีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง