โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่จัดอบรมโครงการให้ความรู้แก่อสม.แก่นนำจิตอาสาเรื่องมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่จัดอบรมโครงการให้ความรู้แก่อสม.แก่นนำจิตอาสาเรื่องมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก

เมื่อวันที่ 27สิงหาคม 2562 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายพิชัย  ใจรักษา  รองนายกอบต.บ้านใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการให้ความรู้แก่อสม.แก่นนำจิตอาสาเรื่องมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก  โดยมีอสม.แกนนำจิตอาสาตำบลบ้านใหม่และนักศึกษานักเรียนพยาบาลมหาวิทยาลัยคริสเตียน เข้าร่วมอบรม และได้เชิญ นางพัชรี  เกษรบุญนาค  หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฎิบัติครอบครัวและชุมชน  โรงพยาบาลสามพราน เป็นวิทยากรให้ความรู้ แก่ อสม.แกนนำจิตอาสาตำบลบ้านใหม่ เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองเรื่อง มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอบต.บ้านใหม่  

 

ซึ่ง “มะเร็งเต้านม” เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในผู้หญิง แนวโน้มคนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงขึ้นทุกปีแต่ยังพบน้อยกว่าประเทศทางตะวันตกมาก โดยหญิงไทยมีอัตราการพบมะเร็งประมาณ 40 คน ในสตรีวัยเจริญพันธุ์ 100,000 คน ซึ่งถ้าเทียบกับประเทศตะวันตกพบมะเร็งเต้านมได้มากกว่า 100 คน ในสตรีวัยเจริญพันธุ์ 100,000 คน ส่วนในผู้ชายก็พบมะเร็งเต้านมได้เช่นกันแต่ไม่บ่อยนัก โดยมีอุบัติการณ์ของโรคนี้น้อยกว่าผู้หญิงเกือบ100 เท่า  มะเร็งเต้านมเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่อยู่ภายในท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม เซลล์เหล่านี้มีการแบ่งตัวผิดปกติไม่สามารถควบคุมได้อาจมีการแพร่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง ไปสู่ต่อมน้ำเหลือง หรือแพร่กระจายไปสู่อวัยวะที่อยู่ห่างไกลเช่น กระดูก ปอด ตับ เป็นต้น การตรวจพบมะเร็งในระยะแรกจะช่วยให้การรักษามีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูง

มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากในผู้หญิง เป็นความผิดปกติของเซลล์ที่เกิดขึ้นบริเวณปากมดลูกสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ระยะแรกที่มีความผิดปกติ โดยการตรวจภายในร่วมกับการเก็บตัวอย่างเซลล์บริเวณปากมดลูกไปตรวจ มะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรกไม่มีสัญญาณ เมื่อมีอาการมักเป็นในระดับรุนแรง มะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (Human Papillomavirus) แม้จะมีหลายสายพันธุ์ แต่มีสายพันธุ์หลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในบริเวณอวัยวะเพศของทั้งหญิงและชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง HPV 16 และ 18 เป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก และผู้ที่มีความเสี่ยง    คือ ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์แล้วทุกคน ทั้งผู้ที่มีคู่นอนหลายคน หรือคนเดียวก็ตาม แต่ผู้ที่มีคู่นอนหลายคนมีโอกาสได้รับเชื้อเอชพีวีมากขึ้น  แนวทางป้องกัน หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หลายคู่นอน   หลีกเลี่ยงการติดเชื้อโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง  

  เมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น ตกขาวผิดปกติ เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ควรมาพบแพทย์    ผู้หญิงทุกคนที่มีเพศสัมพันธ์ ควรได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเพื่อค้นหามะเร็งปากมดลูก สำหรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากลูกช่วงการตรวจที่ดีที่สุดนั้น คือ 10 ที่อยู่ตรงกลาง โดย 1 เดือนจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 10 วัน โดยเป็นวันแรกที่มีประจำเดือนให้นับเป็นวันที่ 1 และนับต่อไปวันที่ 11 หลังจากที่มีประจำเดือนวันแรกไปจนถึงวันที่ 20 ซึ่งค่าเบี่ยงเบนนั้นจะมีน้อยกว่า นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจคัดกรองมากที่สุด และควรตรวจมะเร็งปากมดลูกอย่างน้อยปีละครั้ง