ผู้ว่าฯตรังนำสมาชิกเหล่ากาชาดและประชาชนบริเวณชายหาดปากเมงร่วมกันเก็บขยะบริเวณริมชายหาดปากเมง

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นำสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง ประชาชนบริเวณชายหาดปากเมง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ร่วมกันเก็บขยะบริเวณริมชายหาดปากเมง เน้นย้ำแหล่งท่องเที่ยวตามเกาะและเรือท่องเที่ยวห้ามใช้ถุงพลาสติกโดยเด็ดขาด หากนำมาต้องนำกลับไปด้วย เพื่อไม่ให้ขยะพลาสติกที่ย่อยสลาบยาก ทำร้ายสัตว์ทะเล ภายหลังจากพะยูนน้อยมาเรียมกินพลาสติกเข้าไปจนทำให้เสียชีวิต


นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง นายมานะ เทือกสุบรรณ นายอำเภอสิเกา นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และกำนันตำบลไม้ฝาด พร้อมด้วยประชาชนบริเวณชายหาดปากเมง พร้อมใจกันเก็บขยะบริเวณชายปากเมง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางทะเลอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง ที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ประกอบกับจังหวัดตรัง อยู่ในช่วงมรสุม ทำให้ขยะในทะเลถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายฝั่งจำนวนมาก บริเวณตามแนวชายหาดจะพบเศษไม้ ขวดพลาสติก แหอวน และอื่นๆ จำนวนมาก


นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังจากที่พะยูนน้อยมาเรียมเสียชีวิตลงนั้น ผลการผ่าพิสูจน์พบพลาสติกอยู่ในท้องพะยูนน้อยมาเรียม ซึ่งมาเรียมได้กินเข้ไปจนทำให้ไม่สามารถย่อยได้ จนทำให้เสียชีวิตในที่สุด การเสียชีวิตของพะยูนน้อยมาเรียมนั้นส่วนหนึ่งมาจากฝีมือของมนุษย์ ในการทิ้งขยะลงในทะเลโดยเฉพาะพลาสติกที่มีการย่อยสลายได้ยาก เมื่อสัตว์ทะเลไม่ใช่เฉพาะมาเรียม ที่กินเข้าไปก็เสียชีวิต เนื่องจากไม่สามารถย่อยได้ ดังนั้นทางจังหวัดตรังจึงได้มีการเอาจริงเอาจังในเรื่องของขยะเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะขยะพลาสติก ทุกคนต้องช่วยกัน อย่างทิ้งขยะลงไปในทะเล

 

ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง ต้องปลอดโฟม ปลอดพลาสติก และปลอดหลอดด้วย หากนักท่องเที่ยวนำโฟม นำพลาสติกเข้ามาต้องเก็บกลับไปด้วย อีกทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวต้องมีใช้สิ่งของที่ใส่อาหารจากธรรมชาติ ห้ามใช้โฟม หรือพลาสติกโดยเด็ดขาด ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน และมีจิตสำนึกไม่ใช้ไม่ทิ้งขยะพลาสติกลงในทะเลและแหล่งท่องเที่ยว มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง