“สตรีสมุยรวมพลังสร้างสรรค์วันสตรีไทย” ประจำปี2562

สตรีสมุยรวมพลังสร้างสรรค์วันสตรีไทยประจำปี2562

เมื่อวันที่8 สิงหาคม2562 เวลา17.30 . ลานจอดรถท่าเทียบเรือหน้าทอน.เกาะสมุย.สุราษฎร์ธานีนายสุทธิพงษ์จุลเจริญอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพร้อมด้วยดร.วันดีกุญชรยาคงจุลเจริญประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นประธานในพิธีเปิดงานสตรีสมุยรวมพลังสร้างสรรค์วันสตรีไทยประจำปี2562

โดยมีนายวิชวุทย์จินโตผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีนางอุรสาจินโตนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่าที่..กิตติภพรอดดอนนายอำเภอเกาะสมุยนายคีรีศักดิ์ร่างเล็กท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานีนายรามเนตรใจกว้างนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุยนางพิมพ์พรทองสุขประธานองค์กรสตรีเทศบาลนครเกาะสมุยสมาชิกองค์กรสตรีอำเภอเกาะสมุยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่าองค์กรสตรีเป็นกลไกที่มีส่วนสำคัญในการเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนและสังคมดังที่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินีองค์ประธานพิธีเปิดงานสตรีไทยเมื่อวันที่1 สิงหาคม2562 และทรงมีพระราชดำรัสว่าทรงมีความตั้งมั่นที่จะสนองพระเดชพระคุณพระมหากรุณาธิคุณในการสืบสานรักษาและต่อยอดพระราชปณิธานแห่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงเหมือนอย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตั้งพระราชปณิธานที่จะสืบสานรักษาและต่อยอดและแผ่ขยายพระบารมีแห่งสมเด็จพระบรมชนกนาถและสมเด็จพระบรมราชชนนีเพราะบทบาทหน้าที่สำคัญที่สตรีไทยมีต่อสถาบันครอบครัวรวมทั้งการถ่ายทอดสั่งสอนการเป็นสตรีไทยที่ดีไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานนั้นนับเป็นรากฐานสำคัญสำหรับความมั่นคงของครอบครัวและจะนำพาไปสู่ความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติต่อไป

ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นก็ได้มองเห็นความสำคัญของพลังสตรีที่เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ในการผลักดันและขับเคลื่อนการพัฒนาครอบครัวและสังคมให้ก้าวไปสู่สังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขเป็นครอบครัวที่อบอุ่นชุมชนเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยน้อมนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงในเรื่องของหน้าที่ที่สำคัญเบื้องต้นของสตรี4 ประการนั่นคือประการที่1 พึงทำหน้าที่ของแม่ให้สมบูรณ์ประการที่2 พึงทำหน้าที่ของแม่บ้านให้ดีประการที่3 พึงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทยและประการที่4 พึงฝึกฝนตัวเองให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้นซึ่งกรมฯก็ได้ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ร่วมพัฒนาสตรีโดยส่งเสริมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมและประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนใน2 ลักษณะคือให้มีการทำงานเป็นภาคีเครือข่ายในการให้ความร่วมมือกับกระทรวงทบวงกรมในพื้นที่เช่นศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอาสาสมัครต่างๆและให้มีการทำงานแบบมีส่วนร่วมที่ส่งเสริมสตรีให้ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคนพัฒนาครอบครัวแก้ปัญหาในหลายๆด้านเช่นปัญหาความรุนแรงสำหรับคุณค่าสตรีในงานท้องถิ่นควรมองว่าใครมีความคิดดีกว่าในการพัฒนาท้องถิ่นเพราะบางเรื่องสตรีอาจคิดได้ดีกว่าหรือคิดได้เชื่อมโยงเป็นระบบมากกว่าโดยเฉพาะในงานด้านสตรีและครอบครัวซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญมากในการพัฒนาสังคมให้น่าอยู่

นายสุทธิพงษ์กล่าวต่อไปว่าการที่องค์กรสตรีอำเภอเกาะสมุยได้ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีไทยประจำปี2562 ขึ้นในครั้งนี้จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังการมีความรู้รักสามัคคีของกลุ่มองค์กรสตรีที่ส่งเสริมให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาด้านต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมทั้งยังได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและให้การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนให้ได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากความทุกข์ยากโดยการจัดงานนี้เพื่อระดมทุนจัดตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมในครั้งนี้ซึ่งแสดงซึ่งศักยภาพของสตรีที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมนับว่าเป็นเรื่องที่ดีน่าปลาบปลื้มแทนพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย

ก็ขอเป็นกำลังใจในการร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานของทุกท่านที่ช่วยกันอย่างเต็มความสามารถและขอขอบคุณคณะกรรมการองค์กรสตรีในอำเภอเกาะสมุยทุกคนรวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐส่วนราชการต่างๆภาคเอกชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในวันนี้ที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกฝังให้คนในชุมชนรู้คุณค่าของการช่วยเหลือกันแบ่งปันกันรู้จักเสียสละร่วมแรงร่วมใจมีความร่วมมือในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมช่วยกันพัฒนาคุณภาพชีวิตและเพื่อช่วยกันสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์สุขแก่สังคมของเราและขอฝากให้อำเภอเกาะสมุยและเทศบาลนครเกาะสมุยได้ดึงสมาชิกองค์กรสตรีเทศบาลนครเกาะสมุยที่มีความเข้มแข็งเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์เดือดร้อนในพื้นที่ช่วยเป็นแกนนำในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องขยะและน้ำเสียนอกเหนือจากการดูแลครอบครัวอธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

วันที่9 สิงหาคม2562