นครปฐม วัดไผ่ล้อม แจกทานสานประเพณี‘ทิ้งกระจาด’ คนหลายพันมีความสุข

นครปฐม วัดไผ่ล้อม แจกทานสานประเพณี‘ทิ้งกระจาด’ คนหลายพันมีความสุข

เมื่อเวลา 14.00 น. วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2562  ที่ หน้าวิหาร เจ้าแม่กวนอิมพันมือ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

ประชาชนจำนวนมากมารับ แจกทานสานประเพณี‘ทิ้งกระจาด หลายพันคน จนแน่นวัด และต้องยอมรับว่าประเทศไทย ยังมีคนยากคนจนจำนวนมากมายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ด้วยปัญหาพื้นฐานที่เกิดจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงสู่คนระดับล่าง ที่ไม่สามารถดิ้นรนเนื่องด้วยไร้ซึ่งหนทาง  เมื่อมีคนลำบากยากแค้นเพิ่มมากขึ้น ประเพณีทิ้งกระจาดย่อมบังเกิดผลอย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นทุกปี

ประชาชนหลายพันคน ได้มารวมตัวกันหน้าวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม  เพื่อรอเข้าร่วมพิธีทิ้งกระจาด รอรับข้าวสารอาหารแห้ง อุปกรณ์การเรียน และเงินปัจจัยจากบรรดาศิษยานุศิษย์หลวงพี่น้ำฝน อาทิ คุณเติมศักดิ์ ปิติธนสารสมบัติ(เสี่ยดำ) , บริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว, บริษัท TQM และ บริษัทชุมสิน จำกัด และยังมีอีกหลายท่าน หลายหน่วยงาน จำนวนมาก   ที่มาร่วมทำบุญแจกทาน และร่วมกับโรงทานวัดไผ่ล้อม ไวไวคัพ ก๋วยเตี๋ยว  ผัดไวไว  น้ำดื่ม  น้ำอัดลม  ไอศกรีม  ขนมโตเกียว  ล้วนแต่ศิษยานุศิยษ์  พระครูปลัดสิทธิวัฒน์   หลวงพี่น้ำฝน นำมาจัดเลี้ยงให้ผู้ที่มาเข้าร่วมพิธีอย่างไม่อั้น

ทั้งนี้ผู้ที่เข้ารับสิ่งของและร่วมรับประทานอาหาร ล้วนมีสีหน้าที่เปี่ยมไปด้วยความสุข  และผู้ร่วมบริจาคต่าง อิ่มบุญกันถ้วนหน้า ในปีนี้ก็มีฝนพร่ำลงมาให้คลายร้อนไปได้มาก  และได้มีผู้มารอรับข้าวสารอาหารแห้งพร้อมเบี้ยยังชีพ เพื่อต่อลมหายใจให้ตนเองและครอบครัวได้มีแรงมีหวังที่จะสู้ชีวิต มีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา  และที่สำคัญข้าวของที่ได้รับ ถึงแม้จะไม่มากมายหากเทียบกับคนมีฐานะ แต่สำหรับระดับคนยากคนจน ถือว่าสำคัญมาก ซึ่งส่วนมากมารอรับกันตั้งแต่เช้าที่มีพิธีคณะสงฆ์จีน  เพราะคนเหล่านั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อีกนาน

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์  หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า พิธีทิ้งกระจาด ถือเป็นประเพณีสำคัญของวัดไผ่ล้อม ที่จัดมานานหลายปี เป็นการทำบุญอุดหนุนจุนเจือผู้ยากไร้ เพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัย และเพื่ออุทิศผลบุญกุศลให้แด่  พระมงคลสิทธิการ  หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข พระอมตะเถราจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ผู้ล่วงลับไปแล้ว

ถึงแม้บรรยากาศการจัดงานในปีนี้ จะมีประชนชนที่มารอรับแจกทานอย่างล้นหลามเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แต่ทุกคนให้ความร่วมมือในการเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ทางวัดคอยอำนวยความสะดวกทุกท่านที่มารับแจกทานเป็นอย่างดี ส่งผลให้การแจกทานในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปอย่างราบรื่น เปี่ยมไปด้วยบุญกุศลอย่างแท้จริง และขออนุโมทนาบุญ ศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย ที่มาร่วมเป็นเจ้าภาพในการแจกทานประจำปี 2562นี้  ขอญาณบารมีหลวงพ่อพูล และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ได้โปรดดลบันดาลประทานพรอันประเสริฐ ให้ท่านทั้งหลายมีแต่ความสุข ปราศจากความทุกข์ คิดเงินให้ได้เงิน คิดทองให้ได้ทอง คิดอะไรให้สมปรารถนาดั่งใจอธิษฐานสำเร็จด้วยบุญกุศลที่ร่วมกันสร้างในครั้งนี้ทุกประการเทอญ หลวงพี่น้ำฝนกล่าวและให้พรญาติโยม