ลำปาง ดินอ่อนเสาไฟล้ม 4 ต้นไฟดับระดับน้ำสูงประกาศเตือน

ดินอ่อนเสาไฟล้ม 4 ต้นไฟดับระดับน้ำสูงประกาศเตือน


ฝนตกต่อเนื่องส่งผลกระทบหลายพื้นที่เช่น อ.งาว ดินอ่อนตัวเสาไฟฟ้าล้มสี่ต้น ไฟฟ้าดับ เป็นวงกว้างการจราจรปิดรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะที่ อ.วังเหนือ ฝนตกต่อเนื่องระดับน้ำวังสูง ขึ้น ปภ.สาขาวังเหนือ ประกาศเตือนชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 3 ตำบล เร่งเก็บของมีค่าไว้ในที่สูง หวันน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 4 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 18.30 น. จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้จนถึงขณะนี้ ในหลายพื้นที่ ของจังหวัด ลำปาง ซึ่งที่อำเภองาว พบฝนตกระดับ 2-3 ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้จนถึงขณะนี้ ส่งผลให้ ดินอุ้มน้ำ เป็นจำนวนมาก และดินเริ่มอ่อนตัว โดยที่บ้านใหม่หมู่ที่ 5 ตำบลหลวงเหนืออำเภองาว จากสถานการณ์ ดังกล่าวทำให้เสาไฟฟ้า ล้มขวางถนนจำนวน 4 ต้น และเอนลงมาอีก 1 ต้น รวมเป็นระยะทางประมาณ 800 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องปิดการจราจรบริเวณดังกล่าว เนื่องจากรถทุกชนิด ไม่สามารถ ผ่านบริเวณดังกล่าวได้ ส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้รถสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว ที่เดิน ทางมาจาก จังหวัดพะเยา จะเข้าพื้นที่อำเภองาว หรือจะเดินทาง จาก อ.งาว มุ่งหน้าถนซุปเปอร์ไฮเวย์ ไป จ.พะเยา จะต้องวิ่งอ้อมไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร และจากสาเหตุ ที่เสาไฟฟ้าล้ม ขวางถนนส่งผลให้ไฟฟ้าใน องงาว ดับเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภองาวกำลังเร่ง เก็บกู้เสาไฟฟ้า เพื่อให้ สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภองาวได้ใช้ไฟฟ้าตามปกติแต่คาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมงจึงจะแล้วเสร็จ สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าและเปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวได้


ขณะเดียวกันในพื้นที่ อ.วังเหนือ วึ่งเกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ จนถึงขณะนี้ ส่งผลให้ ปริมาณน้ำวัง ในพื้นที่เพิ่มระดับสูงข฿้น โดยทางสำนักงานป้องกันภัย สาขาวังเหนือ ได้ติตามเฝ้าระวัง ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังและปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา โดยเบื้องต้นมีการแจ้งเตือนชาวบ้านที่มีบ้านเรือน อยู่ริมตลิ่งของลำน้ำวังทั้งสองฝั่ง จำนวน 3 ตำบล 5 หมู่บ้านประกอบด้วย บ้านแม่หีด หมู่ที่ 1 , บ้านฮ่าง หมู่ที่ 2 ในพื้นที่ ต.วังแก้ว , บ้านปงถ้ำ หมู่ที่ 3 ในพื้นที่ ต.วังทอง , บ้านทุ่งปี้ แม่ตวม หมู่ที่ 1, บ้านผาแดง หมู่ที่ 6 ในพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้ว โดยล่าสุดพบว่าระดับน้ำวังเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 50 เซ็นติเมตร ซึ่งทางผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านเก็บสิ่งของเครื่องใช้เช่น เครื่องไฟฟ้า และทรัพย์สินที่มีค่าไว้บนที่สูง พร้อมแจ้งจุดรวมพลหากเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วม บ้านเรือนประชาชน ให้ออกมารวมกันที่ โรงเรียน หรือวัดในชุมชนแต่ละชุมชน เพื่อความปลอดภัย และสะดวกต่อการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกัน พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 กล่าวว่าหน่วยทหารได้เตรียมยุโทปกรณ์พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติ ต่างได้ทันทีเมื่อเกิดภัย พร้อมกันนี้ได้ประสานหน่วยทหารขึ้นตรงกับ มทบ.32 ให้พร้อมเข้าพื้นที่ทันที หากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และปริมาณน้ำฝน เกิน 90 มิลเมตร เพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชน ได้ทันท่วงที หากเกิดเหตุ น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนหรือดินโคลนถล่ม

สุจิต ลำปาง