กาญจนบุรี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนเมียนมาร์ – ไทย

กาญจนบุรี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนเมียนมา – ไทย (อำเภอสังขละบุรี – อำเภอจะอินเซ็กจี) หรือ TBC ครั้งที่ 5
ที่ห้องประชุมบาซินี่ บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พ.อ. สราวุธ ไชยสิทธิ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ / ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมาร์ (อ.สังขละบุรี) พร้อมด้วย พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ในฐานะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย – เมียนมาร์ นาย ปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดกาญจนบุรี และคณะ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย – เมียนมาร์ (อ.สังขละบุรี – อ.จะอินเซ็กจี) หรือ Township border committee (TBC) ครั้งที่ 5 ซึ่งครั้งนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม โดย พ.อ. สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า เป็นประธานฝ่ายไทย ร่วมกับ พ.อ จ่อ สั่ว ลิน ผบ.ทมม.พัน.คร.339 เป็นประธานฝ่ายเมียนมาร์

เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน หารือร่วมกันในเรื่อง การขอความร่วมมือในการผลักดัน ช่องทางพระเจดีย์สามองค์ ให้เปิดเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า/จุดผ่านแดนชั่วคราว, การร่วมมือกันแก้ไขปัญหายาเสพติด, การแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมือง และการเข้า – ออก ผิดช่องทาง ในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์, ขอความร่วมมือในการส่งกลับผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านต้นยาง ผ่านทางช่องทางพระเจดีย์สามองค์, การจัดระเบียบแรงงาน ในพื้นที่ บ้านพระเจดีย์สามองค์, การปลูกพืชผลรุกล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยของราษฎรเมียนมาร์ ในพื้นที่บ้านประไรโหนก และการปลูกต้นไม้ของฝ่ายเมียนมา ในพื้นที่ที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นของฝ่ายใด


ทั้งนี้ หลังเสร็จการประชุม พ.อ. สราวุธ และ พ.อ จ่อ สั่ว ลิน ได้มีการมอบของที่ระลึกแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อแสดงความเป็นมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน รวมถึงยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในระดับท้องถิ่นตามแนวชายแดนประเทศไทยและประเทศเมียนมา
เกษร เสมจันทร์