อุบลราชธานี อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.)ทั่วอุบลฯ รวมพลังยกระดับพัฒนางานด้านการเกษตร

อุบลราชธานี อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.)ทั่วอุบลฯ รวมพลังยกระดับพัฒนางานด้านการเกษตร
เกษตรอุบลฯ จัดเวทีเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

เพื่อส่งเสริมกระบวนการปฏิบัติงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ระดับจังหวัด เชื่อมโยงการทำงาน พัฒนางานด้านการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ
ที่ ห้องประชุมศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) อ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัด กิจกรรมเวทีเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมกระบวนการปฏิบัติงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 ขึ้น โดยมี นายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย นายอาคม ศรีประภาพงศ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาการเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี ,นายปัญญา เศวตธรรม นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี ,เกษตรอำเภอ ,อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) จาก 25 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกัน กล่าวคำปฏิญาณตน เป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

สำหรับ กิจกรรมเวทีเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมกระบวนการปฏิบัติงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 จัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานอาสาสมัครเกษตรระดับอำเภอและอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านให้มีการเชื่อมโยงการทำงานที่ดีต่อกัน เกิดการพัฒนางานโดยเฉพาะงานด้านการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในงานมีกิจกรรมการมอบโล่เกียรติยศ ใบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัลให้กับ อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 จำนวน 4 คน และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานอาสาสมัครเกษตรระดับอำเภอ ผู้ที่มีผลการ ดำเนินงานดีเด่น ด้าน “การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านในระดับพื้นที่ตลอดจนการมีส่วนช่วยในการผลักดันงานประกวดอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2561 และประจำปี 2562” ,การมอบบัตรประจำตัวอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ซึ่งถือเป็นสวัสดิการแรกของอกม.เพื่อแสดงตัวตนการเป็นตัวแทนอาสาสมัครเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่คอยทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐและพี่น้องเกษตรกรในหมู่บ้านให้เกิดความเข้าใจต่อการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ,

การจัดนิทรรศการแสดงผลงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านที่สามารถบริหารจัดการงานตามบทบาทหน้าที่ด้วยจิตอาสาและการประกอบอาชีพของตนจนเป็นต้นแบบให้กับผู้อื่นได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ และการจัดนิทรรศการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ให้กับอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 375 คน ได้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม ,เวทีเสวนาและบรรยาย แนวทางการขับเคลื่อนงานอกม. 3 ระดับ ตั้งแต่ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตัวอกม.ในพื้นที่ รวมถึงการจัดทำแผนการผลิตของตนเองโดยนำหลักการ “ตลาดนำการผลิต”มาใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ อกม.ชุดใหม่ ให้มีความเข้าใจถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานของอกม.จังหวัดอุบลราชธานี สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทและหน้าที่อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน กับการช่วยเหลืองานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดัง สโลแกนอกม.ที่ว่า “รวดเร็ว ทั่วถึง แม่นยำ นำความรู้ สู่บริการ ประสานความช่วยเหลือ เพื่อเกษตรกร” รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาอาชีพของตนให้เกิดความยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อไป

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​