สุพรรณบุรี ททท.จัดกิจกรรมทำบุญไหว้พระถวายเทียนพรรษา

สุพรรณบุรี ททท.จัดกิจกรรมทำบุญไหว้พระถวายเทียนพรรษา
นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผอ. ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี นางดวงใจ คุ้มสะอาด รอง ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี พร้อมคณะนักท่องเที่ยว จาก ขสมก. เขตการเดินรถที่ 3 จำนวน 240 คน ร่วมกิจกรรมทำบุญปิดทองไหว้พระขอพรและถวายเทียนพรรษา ก่อนเทศกาลเข้าพรรษา จำนวน 9 วัด ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ตามโครงการ “เที่ยวสุขใจ สร้างรอยยิ้ม” ประกอบด้วยที่วัดหนองเพียร อ.ศรีประจันต์ โดยพระครูพิพัฒน์สุวรรณาภรณ์ (หลวงพ่อวิชัยใจดี) เจ้าอาวาสวัดหนองเพียร ที่วัดสว่างอารมณ์ โดยพระครูสุมนต์ วิริยะคุณ (หลวงพ่อชอบ) เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ จากนั้นคณะร่วมถวายเทียนพรรษา ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดสารภี วัดหน่อพุทธางกูร วัดพระลอย วัดพระนอน วัดชีสุขเกษม อ.เมืองสุพรรณบุรี และ วัดหนองขุม อ.ดอนเจดีย์ ซึ่งในปีนี้จะเห็นว่ามีผู้ปกครองพาบุตรหลานเข้าวัดไหว้พระทำบุญกันอย่างต่อเนื่อง เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนได้เข้าวัดไหว้พระทำบุญกันมากขึ้น นอกจากนี้ทางวัดหนองเพียรและวัดสว่างอารมณ์ ได้จัดโรงทานเลี้ยงอาหาร น้ำดื่มให้คณะที่มาร่วมถวายเทียนพรรษาได้รับทานฟรี ทั้งอิ่มบุญ อิ่มท้องสุขใจ กันทั่วหน้า
สำหรับปีนี้จังหวัดสุพรรณบุรี จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562 ขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 โดยปีนี้เป็นปีที่ 11 โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธให้คงอยู่สืบต่อไปและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้แพร่หลายเป็นการจัดงานต่อเนื่องทุกปี วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เวลา 15.00 น. รถเทียนพรรษา ทั้ง 10 อำเภอ จะจอดโชว์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ชมความวิจิตรตระการตา ณ ลานวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมืองสุพรรณบุรี


ส่วนวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 นักท่องเที่ยวจะได้ชมพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 ซึ่งจะมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี พร้อมชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตา ภายในขบวนมีการแสดงในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฟ้อนรำที่อ่อนช้อยงดงาม ชมการประกวดเทียนพรรษา ของทั้ง 10 อำเภอ


มีการประกวดขบวนแห่และชมการจัดโชว์รถต้นเทียนพรรษาแบบผสมผสานโดยการประดับตกแต่งด้วยเทียนบุปผชาติ ในรูปแบบที่เน้นวัสดุธรรมชาติ โดยการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นในแต่ละอำเภอ วิถีการดำรงชีวิตจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ภาษาถิ่น ตำนาน วรรณคดี การแต่งกาย การละเล่นพื้นบ้าน ขบวนแห่เทียนพรรษา ของแต่ละอำเภอ ซึ่งตกแต่งแกะสลักเทียนพรรษาประวัติศาสตร์ทางพระพุทธสาสนา อย่างวิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน รวมทั้งการสอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่น การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
นอกจากนั้นในขบวนแห่ ยังมีการแสดงออกถึงวิถีชีวิตพื้นถิ่นของชนเผ่าต่าง ๆ ที่อยู่ในแต่ละอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านทางเครื่องแต่งกายที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น , การแสดงพื้นบ้าน และการละเล่นต่างๆ , การฟ้อนรำที่งดงาม , ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่แต่ละอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี จะนำมาแสดงอย่างสวยงาม ซึ่งจะมีทั้งหมด 10 ขบวน 10 อำเภอ พิธีถวายเทียนพรรษา ชมการจัดโชว์รถต้นเทียนพรรษา และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองสมโภชเทียนพรรษา ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 035-535380/035-536022 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 035-525863-4, 035-525867, 035-525880
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี