กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมและภาคีเครือข่ายหนุนเมืองตรัง นำร่อง ต้นแบบเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จับมือ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง มูลนิธิอันดามัน และภาคีเครือข่าย หนุนเมืองตรัง นำร่อง ต้นแบบเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

(8 ก.ค.) นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางสาวสาวิตรี ศรีสุข รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การขับเคลื่อนตรังสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยมี ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคการท่องเที่ยว ภาคการศึกษา ภาคประชาชน และองค์กรพัฒนาเอกชน รวม 26 หน่วยงาน มุ่งมั่นดำเนินงานตั้งเป้าภายใน 1 ปี เมืองตรังไร้โฟม ณ โรงแรมวัฒนาพาร์ค อ.เมืองตรัง


ทั้งนี้ นางสาวสาวิตรี ศรีสุข รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้การจัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ และเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2561 มีมติเห็นชอบโครงการ “ทำความดี ด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอย ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดใช้โฟม ประกอบกับ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่าง Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง มูลนิอันดามัน และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยภาคีความร่วมมือ รวม 26 หน่วยงาน จึงร่วมกันขับเคลื่อนการจัดการขยะของจังหวัดตรัง ภายใต้โครงการ “ตรังยั่งยืน ทำความดี ด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เนื่องจากจังหวัดตรังเป็นตัวอย่างของจังหวัดที่ทุกฝ่ายมีความตื่นตัว มีความพร้อมของการดำเนินงาน ทั้งในระดับนโยบายที่มีการพัฒนาแผนงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน ในระดับจังหวัด ตลอดจนการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชน ภาคเอกชน นักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชน อีกทั้งยังมีพื้นที่ปฏิบัติการที่สามารถยกระดับการเรียนรู้และการทำงานเพื่อขยายผลสู่การเป็นต้นแบบของการสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้


ทางด้าน นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรง ได้กล่าวว่า จังหวัดตรัง ถือเป็นจังหวัดแรก ๆ ที่นำมติ ครม.ที่เห็นชอบ “โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” มาขับเคลื่อนทั้งจังหวัด ซึ่งวันนี้ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การขับเคลื่อนตรังสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” มุ่งบรรลุ 4 เป้าหมาย ได้แก่ 1.ปลอดโฟมบรรจุอาหารที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งภายใน 1 ปี มาตรการที่ใช้ อาทิ ตลาด สวนสาธารณะ สำนักงาน สถานที่ราชการ การท่องเที่ยวและชุมชนชายฝั่งปลอดโฟม 2.ลดขยะพลาสติก มาตรการที่ใช้ อาทิ โรงแรม ที่พักให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้านพลังงานทดแทน การจัดการขยะต้นทางและการจัดการน้ำเสีย (green hotel) 3.ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทดแทน มาตรการที่ใช้ อาทิ ส่งเสริมการผลิตและใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนภาชนะจากพลาสติกและโฟม และ 4.จัดการขยะแบบแยกแยะเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ และระบบการจัดการขยะที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มาตรการที่ใช้ อาทิ สนับสนุนการคัดแยกขยะในทุกภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีระบบกำจัดขยะที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง