สุพรรณบุรี สส.สุพรรณบุรีนำเจ้าหน้าที่ชลประทานลงพื้นที่ร่วมแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวนาขาดน้ำใส่นาข้าว

สุพรรณบุรี สส.สุพรรณบุรีนำเจ้าหน้าที่ชลประทานลงพื้นที่ร่วมแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวนาขาดน้ำใส่นาข้าว
จากากรณีที่ชาวนา ต.ดอนเจดีย์ ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ ต.ตลิ่งชัน ต.สนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี บางส่วน และ ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง รวมชาวนา 7 ตำบล 3 อำเภอ ที่ใช้น้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ตั้งแต่คลอง 18 ถึงคลอง 24 จำนวนกว่า 100 คน ได้รับความเดือดร้อนหนักนาข้าวที่เกษตรกรปลูกไว้อายุราว 20-30 วัน นับหมื่นไร่กำลังขาดน้ำเนื่องจากปริมาณน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง แห้งขอดประกอบกับช่วงนี้ฝนไม่ตก ด้านนายวรภพ ฉิมพันธ์ นายก อบต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ดูแลการจัดสรรน้ำระหว่าง คลอง 9-24 ระยะทาง 54 กิโลเมตร ช่วยประสานนายรุ่งธรรม บ่อเกิด ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ขอให้ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท ระบายลงน้ำสู่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพิ่มเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบ ระหว่างคลอง 18-24 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเบื้องต้น


ล่าสุดความคืบหน้าวันนี้ นายประภัตร โพธสุธน นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท นายวรภพ ฉิมพันธ์ นายก อบต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ดูแลการจัดสรรน้ำระหว่าง คลอง 9-24 ระยะทาง 54 กิโลเมตร นายรุ่งธรรม บ่อเกิด ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร ที่ใช้น้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ตั้งแต่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี และ อ.อู่ทอง กว่า 300 คน มาร่วมรับฟังการแก้ไขปัญหาของชลประทาน
โดยนายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรี ได้ชี้แจงกับชาวนาว่าจะต้องมีการจัดสรรน้ำใหม่ เนื่องจากขณะนี้มีปริมาณน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ราว 4 คิว กว่าเท่านั้น น้ำจึงไปไม่ถึงคลอง 19-24 จึงทำให้ชาวนาได้รับความเดือนร้อน เนื่องจากต้นข้าวกำลังรอน้ำไปหล่อเลี้ยง จึงได้หารือกับทาง ผอ.สำนักสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวนา นาข้าวนับหมื่นไร่กำลังต้องการน้ำ
ผลสรุปว่าขอให้ชาวนาตลอดพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี หยุดสูบน้ำจำนวน 3 วัน และให้ปิดประตูระบายน้ำคลองซอยตลอดคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อต้องการให้น้ำไหลลงไปถึงในพื้นที่ช่วงปลายคลอง ตั้งแต่ คลอง 19-24 ก่อน กระทั่งถึงเที่ยงวันของวันที่ 1 ก.ค. จะให้ชาวนาช่วงปลายคลองเริ่มสูบน้ำก่อน จากนั้นก็จะจัดให้ชาวนาแต่ละช่วงผลัดกันสูบน้ำเข้านาได้ ซึ่งทางชลประทาน ก็จะหาทางสูบน้ำจากคลองคู่ขนานเติมลงสู่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อเพื่อปริมาณน้ำให้เข้าสู่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ให้ได้ 6-7 คิว ต่อวินาที นอกจากนี้ภายใน 7 วัน จะมีน้ำจากเขื่อนภูมิพล ลงมาสมทบอีกชุดหนึ่งและอาจจะมีฝนตกลงมาช่วยเหลือชาวนาได้อีกทางด้วย ชาวนาต่างพอใจได้แยกย้ายกับกลับบ้าน รอความวังจากชลประทานเพื่อรอรับน้ำเข้ามาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะยืนต้นตาย
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี