ครอบครัวมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม”ลงพื้นที่ปทุมธานีรณรงค์สร้างความตื่นตัว มุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม

“ครอบครัวมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม”ลงพื้นที่ปทุมธานีรณรงค์สร้างความตื่นตัว มุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม
วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ประธานบริหารโครงการ “ครอบครัวมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม” นางอุษณี จงจิระ และนางจิรวรรณ เพ็ญพาส อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมด้วยนางดลวสา บุญเลิศ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางกาญจนี รุจนเสรี รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปทุมธานี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายยงยุทธ ป้อมเอี่ยม นายอำเภอลำลูกกา คณะกรรมการแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปทุมธานี สภ.คลอง 12 ส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่อำเภอลำลูกกา ร่วมบันทึกเทปสื่อประชาสัมพันธ์ตามโคางการ “โครงการครอบครัวมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ณ ไร่นาสวนผสมของผู้ใหญ่ไพรัตน์ ประคำทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ตำบลลำไทรอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นการทำงานเกษตรหลายชนิดผสมผสานในบริเวณพื้นที่เดียวกัน ปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดการใช้ที่ดิน เงินทุน แรงงาน และการจัดการที่ดี ใช้ปัจจัยผสมผสานเพื่อลดต้นทุนการผลิตที่ได้ผลตอบแทนคุ้มทุน ในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจแปรปรวนจึงเป็นวิธีการลดความเสี่ยงและสร้างรายได้สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มั่นคง


โดยวันนี้ ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้นำคณะแม่บ้านมหาดไทยมาลงพื้นที่ให้ความรู้เพื่อรณรงค์ลดปริมาณขยะโดยใช้หลัก 3 R มาประยุกต์ใช้ใน การจัดการขยะวิธีจัดการกับตัวเองและครอบครัวทั้งการลดการใช้ (การลดค่าใช้จ่าย) การอนุรักษ์การใช้วัสดุที่จำเป็นสำหรับการประหยัดพลังงาน ซ้ำ (Reuse) คุกกี้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและกลับมาใช้ใหม่ (รีไซเคิล) ที่เน้นการคัดแยกขยะในครัวเรือนรวมถึงการดำเนินการตามนโยบาย“ ที่ว่างสร้างอาหาร” ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ว่างบริเวณบ้านในการจัดทำถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือนเพื่อทำเป็นปุ๋ยหมักนำกลับมาใช้กับแปลงผักผลไม้ในครัวเรือน ซึ่งประกอบด้วย เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ และหญ้าสด ใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง เป็นต้น โดยหมักขยะอินทรีย์ในถังหรือบ่อซีเมนต์ ซึ่งวิธีการนี้ทำให้เกิดการย่อยสลายโดยจุลินทรีย์เป็นตัวย่อยสลายให้เกิดเป็นแร่ธาตุ เมื่อกระบวนการย่อยสลายเสร็จสมบูรณ์ใช้เวลา 2-3 เดือน จะได้ปุ๋ยหมักใช้ผสมดินปลูกต้นไม้หรือเป็นปุ๋ยเพิ่มธาตุอาหารในดิน ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำได้ทันทีไม่ยุ่งยาก ไม่เกิดก๊าซกลิ่นเหม็น ได้ผลิตภัณฑ์เป็นปุ๋ยที่มีคุณภาพดี มีองค์ประกอบของธาตุอาหารพืช นายกสมาคมฯ ให้แม่บ้านมหาดไทยสานต่อนโยบายทำให้เกิด”พื้นที่ว่างสร้างอาหาร” ด้วยวิธีการนำปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากการรีไซเคิลมาใช้กับแปลงผักสวนครัว ที่ปลูกตามที่ว่าง ริมรั้ว ในกระถาง เป็นต้น
จากนั้นคณะแม่บ้านมหาดไทยได้เดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มอาชีพแปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ เลขที่ 30 หมู่10 ถนนลำลูกกา คลอง 12 ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ในการทำผลิตภัณฑ์หมูทุบ หมูแผ่น ตลอดจนการผลักดันและต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อีกหลายรายการให้เป็นรายได้ของคนในชุมชน สร้างอาชีพเสริมให้คนในพื้นที่ ช่วยพลักดันการทำผลิตภัณฑ์จากเนื้อจระเข้แปรรูปสู่สินค้าโอท๊อปของจังหวัดปทุมธานีต่อไป


นางดลวสา บุญเลิศ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า“ครอบครัวมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม” เป็นโครงการต้นแบบในการบริหารจัดการขยะแบบยั้งยืน จากปัญหาขยะที่มีปริมาณเยอะขึ้น ทำให้ทางกระทรวงมหาดไทยจัดโครงการแม่บ้านมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะในครัวเรือน โดยการจัดการกับเศษอาหารมาทำเป็นปุ๋ยหมัก นำกลับมาใช้กับต้นไม้ที่ปลูกภายในจวนผู้ว่า และบ้านพัก รวมถึงมีการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่าง โดยการเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา และปลูกผัก ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพในครัวเรือน โครงการนี้จะมีการขยายผลไปสู่บ้านพักนายอำเภอทุกอำเภอก่อน และขยายผลไปสู่ชุมชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือน โดยการใช้ประโยชน์จากขยะ การนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ทำให้ปริมาณขยะในชุมชนลดลง ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทางและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี