ตรัง จัดพิธีบวชป่าประจำปี เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

บ้านเขาหลัก ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง จัดพิธีบวชป่าประจำปี เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เป็นประธานในพิธีบวชป่าประจำปีบ้านเขาหลัก เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวนกว่า 150 ต้น โดยมี นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวรายงาน ณ อาคารเอนกประสงค์บ้านเขาหลัก หมู่ 7 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง


บ้านเขาหลัก ตั้งอยู่ในหุบเขามีภูเขาล้อมรอบหมู่บ้าน แต่เดิมนั้นมีผู้คนอพยพเข้ามาทำไร่ ทำสวน และปลูกกระท่อมอาศัยอยู่เพียงไม่กี่ครัวเรือน เล่ากันมามีโจรชื่อนายจันทัน ลักพาภรรยาของพระยาธารมาซ่อนในหมู่บ้านนี้ ทหารองครักษ์ ไล่ตามมาเจอ เพราะมีภูเขากั้นเอาไว้ และจับโจรได้ พระยาธารจึงสั่งประหารชีวิตโจรชื่อจันทัน ชาวบ้านจึงเรียกเขานี้ว่า “เขาหลักจันทร์” และเมื่อมีการตั้งเป็นหมู่บ้าน จึงให้ชื่อบ้านนี้ว่า “บ้านเขาหลัก” พิธีบวชป่าประจำปีบ้านเขาหลัก เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2540 จนถึงปัจจุบัน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 22 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพต้นไม้ให้สมบูรณ์ ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของต้นไม้ ลดภาวะโลกร้อน และเพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำสำหรับคนบ้านเขาหลักและหมู่บ้านใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์

 


ทั้งนี้ หม่อมหลวง สราลี กิติยากร ได้กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ ถ้าเราช่วยกันดูแลรักษาป่าต้นน้ำให้ดี จะทำให้คนอยู่ปานกลางตอนล่างเขาก็จะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกับเราด้วย อยากเป็นกระบอกเสียงให้กับคนไทยทุกคน ไม่ใช่จะเป็นที่เขาหลักอย่างเดียว เขาหลักเป็นพื้นที่หนึ่งในตัวอย่างที่มีความเข้มแข็ง มีชุมชนที่เข้มแข็ง มีจิตสำนึก รู้รัก รู้คุณของมรดกของแผ่นดินที่จะช่วยกันรักษาสืบสานกันไปชั่วลูกชั่วหลานให้คนไทยได้มีกินมีใช้ ได้มีความร่มเย็นไปเรื่อย ๆ วันนี้รู้สึกมิติมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมอันสำคัญตรงนี้ พิธีบวชป่าเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์มีหลาย ๆ ที่ที่ทำพิธี เพราะว่าเราให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเป็นสักขีพยานร่วมจิตร่วมใจของทุก ๆ คนในการที่จะร่วมกันรักษาป่าไม้ วันนี้ถือว่าเป็นพิธีที่สำคัญและดีใจที่ได้มาร่วมในงานนี้ อยากให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรแผ่นดิน ร่วมจนถึงวัฒนธรรม ประเพณี ของท้องถิ่นของพื้นที่ของตัวเอง เด็ก ๆ ทุกคนอะไรที่เป็นของชุมชน เป็นถิ่นของเราต้องรักษาวัฒนธรรม ประเพณีสิ่งที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายได้ถ่ายทอดมาเราต้องช่วยกันสืบสานต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง