ราชบุรี. เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรพร้อมเชิญชิม ช้อป ชมสวนเงาะ ทุเรียน และสินค้าเกษตร

ราชบุรี.  เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรพร้อมเชิญชิม ช้อป ชมสวนเงาะ ทุเรียน และสินค้าเกษตร

นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี เป็นประธานแถลงเปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของเครือข่าย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

เพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบเชิงเกษตร มีที่พักและมีกิจกรรมด้านการเกษตรไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบัน ศพก. อำเภอปากท่อ มีการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ ทั้งข้าว พืชผัก มะม่วง และเงาะ รวมทั้งมีศูนย์เครือข่ายอีก 18 แห่ง ที่มีกิจกรรมด้านการเกษตรที่หลากหลาย และแต่ละแห่งยังสามารถเดินทางเชื่อมถึงกันได้สะดวก จึงเกิดการรวมกลุ่มและจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทั้ง ชม ชิม ช้อป ทำกิจกรรม หรือพักค้างได้

โดยศูนย์ต่างๆนั้นมีกิจกรรมและสวนเกษตรที่หลากหลาย เช่นไร่พรหมรัศมี ที่เป็นไร่ผสมผสานแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร ปลูกพืชผัก ผลไม้ของภาคใต้ได้หลายชนิด ที่สำคัญทำปุ๋ยหมักหัวปลาเอง ส่วนใครที่ชื่นชอบกาแฟฟาร์มสุขพุคาย ก็มีกาแฟราชบุรี ที่นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรม คั่ว บด และดริปกาแฟได้เอง นอกจากนั้นยังมีไร่ผสมผสานแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ ทั้งสะตอ ทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และเงาะพันธุ์โรงเรียน ที่กำลังออกผลหลายต้น ส่วนสินค้าเกษตรด้านปศุสัตว์ก็มีแพะเนื้อ แพะนม ไก่งวง ที่แปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู

ช่วงนี้หน้าทุเรียนออกผลนี้ต้องห้ามพลาดสวนทุเรียนผู้ช่วยวิเชียร ที่จุดเด่นคือเนื้อจะมีความหวานและมัน เนื้อเนียนละเอียด วิธีการปลูกบำรุงรักษาไม่ใช้สารเคมี จะใช้สารชีวภาพแทน และวัชพืชใช้วิธีการตัด สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ศพก. อำเภอปากท่อ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สนง.เกษตรจังหวัดราชบุรี 032-315023 หรือไร่พรหมรัศมี 087-3837777.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี