อยุธยา. โรงเรียนต้นแบบผลิตนักเรียนให้เป็นเกษตรกร คู่กับการเรียน(ตามรอยพ่อหลวง ร.9-10) จนได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่น

โรงเรียนต้นแบบ ผลิตนักเรียนให้เป็นเกษตรกร คู่กับการเรียน(ตามรอยพ่อหลวง ร.9-10) จนได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่น ของจังหวัดหวัดพระนครศรีอยุธยา.

ที่โรงเรียนหนองน้ำส้มวิทยาคม ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวณัฏฐนิธ กาลพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองน้ำส้มวิทยาคม ได้มารับตำแหน่ง ผอ.โรงเรียน ปีแรกๆหนักใจเป็นอย่างมาก เพราะโรงเรียนดังกล่าว อยู่ในถิ่นธุรกันดาร โรงเรียนสภาพเก่าผุพังมีเด็ก นักเรียนกับครู เพียง100 กว่าคน เท่านั้นต้องไปพึ่งวัด โดยเจ้าอาวาสวัดลุ่ม พระครูศุภกิจวิบูล ประธานโครงการฟื้นฟูกลุ่มยุวเกษตรกร ขอรับการสนับสนุนด้านการเกษตรจาก นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางพวงทอง สาตรสมัย เกษตรอำเภออุทัย นางจิราภรณ์ วงษ์ทับทิม ประมงอำเภอ นางสาวเฉลา จำแนกวุฒิ กำนันตำบลหนองน้ำส้ม ผู้นำชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน ได้เข้ามาช่วยจัดการทางด้านการเกษตรการศักษา เพื่อให้เด็กๆภายในโรงเรียนได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้าน เกษตรกรให้มากที่สุด เพื่อเรียนจบไปแล้ว จะได้มีอาชีพติดตัว ไปทำมาหากิน สร้างครอบครัวในอนาคต

กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนหนองน้ำส้มวิทยาคม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อตั้งเมือวันที่ 10 มิ.ย.2525 เคยโดดเด่นได้รับรางวัลต่างๆมากมาย แต่ก็ขาดช่วงการดำเนินกิจกรรมไประยะหนึ่ง จนกลับมาฟื้นฟูอีกครั้งใน ปี 2559 ด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะสงฆ์ ผู้นำชุมชน ตระหนักถึงอนาคตของประเทศจะขาดแคลนเกษตรกร ทีมีศักยภาพที่จะเป็นกลไกล สำคัญๆในการพัฒนาขับ
เคลื่อนสินค้าเกษตรให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร จึงร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเกษตร อำเภออุทัย เร่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการเกษตร เพื่อส่งเสริม เยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเกษตร โดยยึดหลักปรัชญาของ


เศรษฐกิจพอเพียง แห่งองค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 สานต่อพระราชดำริของในหลวงรัชการที่10 ผ่านกระบวนการ ยุวเกษตรกร ตามมติของกลุ่มที่ว่าเรียนจากการทำจริง จะทำให้ดียิ่งกว่าดีที่สุด โดยมีเครื่องมือ 4 ก คือ เกศ การใช้สมองในการทำงาน กมล การใช้ใจในการทำงาน กร การใช้มือในการทำงาน กาย คือการใช้ร่างกายในการทำงาน เป็นเครื่องมือในการพัฒนาสมาชิกกลุ่ม


กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนหนองน้ำส้มวิทยาคม ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ของกลุ่มที่ว่า เรียนรู้สู่การปฏิบัติ ผลิตอาหารปลอดภัย สร้างรากฐานการผลิต สู่ตลาด AEC กลุ่มได้ปลูกจิตสำนึกให้สมาชิก มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพเกษตรกรรม โดยแบ่งสมาชิกกลุ่มออกเป็นกลุ่มย่อย ร่วมดำเนินกิจ


กรรมต่างๆ ทั้งด้านการประมง เลี้ยงปลาดุกบิ๊กอุย การเลี้ยงกบ ด้านการเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงเป็ดไข่ เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงห่านเพื่อกำจัดวัชพืช การปลูกผักปลอดสารพิษตามฤดูกาล ด้านเคหกิจเกษตร ได้ดำเนินการแปรรูปผลผลิต ทำปลาดุกร้า ไข่เค็ม กล้วยเบรคแตก เห็ดสวรรค์ ฯลฯ ทำให้สมาชิกกลุ่มมีประสบการณ์การทำงาน มีภาวะผู้นำ เกิดรายได้ระหว่างเรียน ดำเนินการจัดการผลผลิตผ่านกระบวนการรวมกลุ่มสห
กรณ์ สิ่งต่างๆเหล่านึ้จะทำให้เยาวชน ตระหนักและจะรักในการประกอบอาชีพเกษตรกรในอนาคต ต่อไป

ชาญ ชูกลิ่น.อยุธยา.081.8756403