ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกระบี่อบรมเผยแพร่นวัตกรรมการอำนวยความยุติธรรมกับการไกล่เกลี่ยคดีครอบครัว

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกระบี่จัดโครงการ
“อบรมเผยแพร่นวัตกรรมการอำนวยความยุติธรรมกับการไกล่เกลี่ยคดีครอบครัว”
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 นายไวกูณฐ์ สว่างสุรีย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดโครงการและวิทยากรในโครงการ “อบรมเผยแพร่นวัตกรรมการอำนวยความยุติธรรมกับการไกล่เกลี่ยคดีครอบครัว”


ที่จัดอบรมให้แก่ ผู้นำชุมชน และเครือข่ายชุมชนยุติธรรมจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาท ในการระงับข้อพิพาทระดับท้องถิ่นก่อนจะเป็นคดีความเข้าสู่กระบวนพิจารณาของศาล จำนวน 120 คน ณ ห้องประชุมกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกระบี่

 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในครอบครัว ตลอดจนการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้กับการระงับข้อพิพาท เช่น การนำระบบ QR Code มาใช้สำหรับให้คู่ความหรือประชาชนแสดงความประสงค์เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั้งก่อนฟ้องคดี และภายหลังฟ้องคดี ซึ่งเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายสำคัญของสำนักงาน ศาลยุติธรรมที่เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัดนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการคดีเพื่อให้คู่ความ หรือประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่ายและเสียค่าใช้จ่ายน้อย ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ Digital Court (D-Court 2020) ในปี พ.ศ. 2563 ต่อไป