อุบลราชธานี . ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 22 เข้าพบอธิบดีกรมทางหลวงหาวิธีถนนผ่านรักษาต้นไทรใหญ่อายุร่วมร้อยปี

อุบลราชธานี​. ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 22 เข้าพบอธิบดีกรมทางหลวง เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขแบบแยกวนารมย์ เพื่อรักษาต้นไทรใหญ่อายุร่วมร้อยปี    จากการที่กรมทางหลวง จะดำเนินการแก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยได้รับการอนุมัติโครงการทางแยกทางหลวงหมายเลข 231 สี่แยกดงอู่ผึ้ง และสี่แยกวนารมย์ ซึ่งเป็นทางแยกต่างระดับแบบวงเวียน มีความสวยงาม ทันสมัย ไม่บดบังทัศนียภาพโดยรอบ โดยมีแผนเริ่มงานในปี 2562 จะแล้วเสร็จในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจากการออกแบบเริ่มแรก บริเวณแยกวนารมย์ จะต้องมีการตัดต้นไทรใหญ่ อายุร่วมร้อยปีออก ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายหากสูญเสียต้นไทรใหญ่ต้นนี้ออกไป


ซึ่งแต่เดิมบริเวณทางแยกวนารมย์นี้มีสภาพที่รกร้าง และไม่สวยงาม จิตอาสาจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งนำโดย พล.ต.อรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 22 ร่วมกับกลุ่มพลังมวลชน ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ จึงได้จัดกำลังทหาร และประชาชนจิตอาสา พร้อมประชุมขอความร่วมมือจากส่วนราชการในจังหวัดอุบลราชธานี เข้าทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณแยกวนารมย์ พร้อมทั้งสร้างห้องน้ำ และ จุดเช็คอิน เพื่อให้เป็นที่พักรถสำหรับผู้สัญจรไปมา และจัดจิตอาสาสลับกันเข้ามาดูแล ซึ่งต้นไทรต้นนี้ เป็นต้นไม้ใหญ่ มีกิ่งใบที่สวยงาม ชาวอุบลให้ความรักหวงแหนและศรัทธา หากถูกตัดทำลาย ก็จะน่าเสียดายมาก
พล.ต.อรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 22 ได้หารือกับ นายเอกพงษ์ เศรษฐมานพ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 1 จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหาแนวทางแก้ไขเพื่อรักษาต้นไทรนี้ไว้ ซึ่งนายเอกพงษ์ฯ ได้ให้คำแนะนำว่าอาจจะแก้ไขแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดต้นไทรนี้ได้ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ใหญ่ก่อนพล.ต.อรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 22 จึงได้ขอเข้าพบ นาย อานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง และ นายประมณฑ์ สถาพรนานนท์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ เพื่อ ประสานงาน ให้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแก้ไข
จากการหารือ อธิบดีกรมทางหลวง ได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาและแก้ไขแบบให้ เพราะเห็นความสำคัญของต้นไม้ใหญ่ซึ่งควรจะรักษาไว้เป็นมรดกของชาวอุบลฯ ต่อไป ทางมณฑลทหารบกที่ 22 และชาวอุบลราชธานี ขอขอบคุณท่านอธิบดี กรมทางหลวงเป็นอย่างสูง ที่ได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

เอกชัย​โป​ธา​ ข่าว​ภูธร​ รายงาน​