สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ยังคงเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ยังคงเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก หลังจากอธิบดีกรมควบคุมโรคออกมาเตือนว่าในปีนี้จะมีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกจะมีความรุนแรง ทั้งนี้ประชาชนควรให้ความสำคัญต่อการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย อย่าหวังพึ่งแต่หน่วยงานภาครัฐเพียงอย่างเดียว
นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดตรัง หลัวจากที่อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ อกมาเปิดเผยถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มสูงขึ้น และพบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกแล้วกว่า 40 ราย ในส่วนของจังหวัดตรังนั้น การแพร่ระบาดยังถึงขั้นรุนแรง แต่ก็มีการเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่ภาคใต้และที่จังหวัดตรังเข้าสู่ช่วงมรสุม ทำให้เกิดภาวะฝนตก ทำให้เกิดน้ำขัง ซึ่งจะทำให้ยุงลายวางไข่ ยุงลายนั้นเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก ดังนั้นหากมีน้ำขังประชาชนควรทำลายแหล่งน้ำขัง เพื่อเป็นการป้องกันการวางไข่ของยุงลาย


สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดตรัง มีการแพร่ระบาดไม่สูงมาก อยู่ในอันดับที่ 6 ของเขต 12 ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ในส่วนของผู้ป่วยนั้นจะเป็นกลุ่มเด็กเล็กและกลุ่มคนในวัยทำงาน ทั้งนี้ประชาชนที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหอบหืด ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เนืองจากเป็นกลุ่มเสี่ยงหากเป็นโรคไข้เลือดออกทำให้ยากต่อการรักษา อีกทั้งประชาชนไม่ควรซื้อยาประเภท เอ็นเสด ซึ่งเป็นยาแก้ปวดลดไข้มารับประทานเอง เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลกระทบต่อโรค เมื่อประชาชนป่วยเป็นไข้ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์ทำการวินิจฉัยโรคว่าป่วยเป็นไข้หวัดตามฤดูกาลหรือโรคไข้เลือดออก หากซื้อยาดังกล่าวมารับประทานจะทำให้ยากต่อการวินิจฉัยโรค ในปีที่ผ่านมานั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดโครงการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้การควบคุมโรคไข้เลือดออก สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างมาก ดังนั้นประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคปวดข้อยุงลาย โดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย การรักษาโรคนั้นเป็นเพียงปลายเหตุ ต้นเหตุต้องกำจัดยุงลายไม่ให้มีการวางไขหรือการกำจัดยุงตัวแก่จึงจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกได้
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง