กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 จัดพิธีงานวันสถาปนากองพลทหารราบที่ 9 ครบรอบ 48 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล

กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 จัดพิธีงานวันสถาปนากองพลทหารราบที่ 9 ครบรอบ 48 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล. ที่กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ ๙ ค่ายสุรสีห์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พลโทณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในพิธีงานวันสถาปนากองพลทหารราบที่ 9 ครบรอบ 48 ปี พร้อมด้วย พลตรี ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ นายนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์. ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ข้าราชการทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการและกำลังพลกองพลทหารราบที่ 9 เข้าร่วมพิธีฯ

สำหรับพิธีเนื่องในวันสถาปนากองทหารราบที่ 9 ครบรอบปีที่ 48 ได้มีพิธีสักการะพระบวรราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบวรราชเจ้า มหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคลในรัชกาลที่ 1 หลังจากนั้นได้ประกอบพิธีสงฆ์ เพื่อบำเพ็ญกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ในราชการสนาม ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 9


หลังจากนั้นพลโทณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ทำพิธีเปิด ศูนย์อบรมสัมมนา กองพลทหารราบที่ 9 ณ.อาคารชนะศึก เพื่อเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ต่างๆ ที่หน่วยได้รับจากการที่หน่วยได้ส่งกำลังพลไปเข้ารับการฝึกอบรมสัมมนา ในหลักสูตรต่างๆ แล้วนำมาขยายผลต่อยอด ทำการฝึกอบรมสัมมนา ให้กับกำลังพลภายในหน่วย เพื่อเป็นสถานที่พัฒนาความรู้ด้านภาษาให้กับกำลังพล ทั้งภาษาประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังสุรสีห์และภาษอังกฤษ ซึ่งมีทั้งภาษาอังกฤษทั่วไป และภาษาอังกฤษทางทหาร


จากนั้นพลโทณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 และคณะได้เดินทางไปมอบ เตียง รถเข็น และอุปกรณ์ ให้กับผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งเป็นกำลังพลของกองพลทหารราบที่ 9 ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากสงคราม และ บุตรหลาน ของกำลังพล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพล ของกองพลทหารราบที่ 9 จำนวน 5 ราย


ประวัติความเป็นมาของกองพลทหารราบที่ 9 คือ กองทัพบกได้ออกคำสั่งตั้งกองพลใหม่ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2514 ขึ้น บริเวณ ตำบลลาดหญ้า อ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยแปรสภาพจากกองพลอาสาสมัคร “กองพลเสือดำ” เป็นกองพลใหม่ขนานนามว่า “กองพลที่ 9” เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นการครบรอบ 24 ปี แห่งวันรัชดาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2517 กองทัพบกได้ขนานนามว่าค่ายกาญจนบุรี ต่อมาเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2525 กองทัพบกได้ออกคำสั่งให้เปลี่ยนนามจากกองพลที่ 9 เป็นกองพลทหารราบที่ 9 และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2533 กองทัพบกได้มีประกาศขอพระราชทานเปลี่ยนนามค่าย จากเดิมค่ายกาญจนบุรี เป็นค่ายสุรสีห์ อันเนื่องมาจากสถานที่ตั้งเดินเป็นสมรภูมิสงครามทุ่งลาดหญ้า ในสงครามเก้าทัพ เมื่อปี พ.ศ.2328 กองทัพไทย โดยสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ในรัชกาลที่1 (เจ้าพระยาสุรสีห์) เป็นแม่ทัพได้มีชัยชนะแก่ข้าศึกได้อย่างสมบูรณ์ โดยทำการรบแตกหัก ณ พื้นที่ตั้งค่ายสุรสีห์แห่งนี้ ในปัจจุบันมีพลตรี ฐกัด หลอดศิริ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพภาคที่ 1 มีภารกิจสำคัญคือการจัดกำลังรบหลัก เพื่อปฎิบัติตามแผนการป้องกันประเทศ การรักษาความมั่นคงภายใน การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในและเข้าร่วมพัฒนาประเทศ เป็นหน่วยพร้อมรบอันดับ 1 ของกองทัพบก มีความพร้อมรบที่เกิดขึ้นจากการเสริมสร้างประสิทธิภาพความพร้อมรบ โดยการเตรียมกำลังอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังมีการดูแลด้านสวัสดิการของกำลังพลเป็นอย่างดี นำไปสู่การสร้างจิตวิญญาณของการเป็นทหารอาชีพที่พร้อมปฏิบัติภารกิจตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดและมีประสิทธิภาพ
เกษร เสมจันทร์