สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรอาสาสมัครนำเที่ยวชุมชนจังหวัดตรัง รุ่นที่ 1

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรอาสาสมัครนำเที่ยวชุมชนจังหวัดตรัง รุ่นที่ 1 เพื่อต้องการให้ชุมชนสร้างแนวคิดในการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนที่แปลกใหม่ดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงผลิตสินค้าจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน
ที่โรงแรมสัฒนาพาร์ค อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรง เป็นประธานเปิดกิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรอาสาสมัครนำเที่ยวชุมชนจังหวัดตรัง รุ่นที่ 1 นายศุภศักดิ์ ศรีหมาน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง กล่าวว่าแนวโน้มของการท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน จะเน้นไปในรูปแบบของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่สามารถรักษาเอกลักษณ์ของธรรมชาติและวัฒนธรรมไว้ได้นานที่สุด เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และใช้ประโยชน์ได้ตลอดไป ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนเป็นการท่องเที่ยวที่เอกลักษณ์คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม

โดยเป็นการท่องเที่ยวที่คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยว เป็นการท่องเที่ยวที่ไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเน้นถึงการสร้างศักยภาพของคนในท้องถิ่นไม่ทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมหรือทรัพยากรของชุมชนที่มีอยู่เป็นการท่องเที่ยวที่ก่อให้เกิดความพึงพอใจทั้งคนในท้องถิ่นและผู้มาเยือน การจัดอบรมในวันนี้เป็นกิจกรรมที่มุ่งพัฒนาให้ความรู้อาสาสมัครเกี่ยวกับเทคนิคการนำเสนอการเล่าเรื่องราวของชุมชน ตลอดจนได้เพิ่มพูนทักษะในการเป็นไกด์นำเที่ยว และนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์เพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวชุมชน สามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในการรองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งด้านการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยในการเดินทางและทำกิจกรรมทางการท่องเที่ยว เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความประทับใจอันจะก่อให้เกิดการบอกต่อและชักชวนกันกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง ทำให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนกับชุมชน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง