สุพรรณบุรี วิทยาลัยพยาบาลสุพรรณบุรี อบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง

สุพรรณบุรี วิทยาลัยพยาบาลสุพรรณบุรี อบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายแพทย์รัฐพล เวชสรณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานมอบประกาศประกาศนียบัตรและปิดการอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาเวชปฏิบัติทั่วไป(การรักษาโรคเบื้องต้น) รุ่นที่ 10 ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคารเรียน 5 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุพรรณบุรี
โดยมีดร.พิศิษฐ์ พลธนะ ผู้อำนวยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พร้อมคณะผู้บริหาร คณาจารย์ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน  ดร.พิศิษฐ์ พลธนะ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในด้านการพัฒนาและปรับปรุงระบบบริการสาธารณสุขทุกระดับให้ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยยกระดับสถานีอนามัยเป็น “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)”

โดยมุ่งเน้นการบริการสาธารณสุขแบบผสมผสานเชิงรุกทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม และให้บริการอย่างต่อเนื่อง สามารถให้คำปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วยได้ตลอดเวลา ซึ่งพยาบาลเวชปฏิบัติที่มีศักยภาพในการประเมินภาวะสุขภาพ การคัดกรองโรค การรักษาโรคเบื้องต้น การช่วยเหลือในระยะฉุกเฉิน การส่งต่อเพื่อรับการรักษา ตลอดจนการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องที่บ้านและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีส่วนสำคัญที่จะสร้างความเข้มแข็งในการให้บริการสุขภาพเพื่อประโยชน์สุขสูงสุดของประชาชน ชุมชน และท้องถิ่น โดยใช้โรงพยาบาลศูนย์ / โรงพยาบาลทั่วไป /

โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่เป็นแหล่งฝึก การอบรมครั้งนี้วิทยาลัยฯ มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนมาให้ความรู้ โดยมีผู้ผ่านการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 39 คนเป็นพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จากจังหวัดสุพรรณบุรี18คน สิงห์บุรี 6 คน อ่างทอง 5 คน กาญจนบุรี 8 คนชัยนาท 1 คน และพระนครศรีอยุธยา 1 คน  ทางด้านนายแพทย์รัฐพล เวชสรณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าขอชื่นชมวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี ที่ให้ความสำคัญและจัดทำหลักสูตรพยาบาลเฉพาะทาง สาขาเวชปฏิบัติทั่วไป (การรักษาโรคเบื้องต้น) ขึ้นเป็นรุ่นที่ 10

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยาบาล ซึ่งเป็นบุคลากรทางด้าน สาธารณสุขที่มีความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ และให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วย โดยเห็นได้จากที่สภาการพยาบาลซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพได้มีการออกวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทางสาขาการพยาบาลและผดุงครรภ์ขึ้น เพื่อพัฒนาและสร้างเสริมให้พยาบาลเป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญ มีความสามารถทางการพยาบาลเฉพาะสาขา และมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงระบบสุขภาพในปัจจุบัน ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ผ่านการอบรมนำความรู้ต่างๆและสิ่งที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนอย่างสูงสุดต่อไป

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี