สมุทรปราการ     ตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิแถลงรวบสองผู้ต้องหาชาวจีนลักทรัพย์ภายในท่าอากาศยาน

สมุทรปราการ     ตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิแถลงรวบสองผู้ต้องหาชาวจีนลักทรัพย์ภายในท่าอากาศยาน

***** เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 มิถุนายน 2562 ที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ  นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1.พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1. พ.ต.อ.สุรชัช สุวรรณศรี ผกก.3 บก.ทท.1. พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2.  พ.ต.อ.แดนไทย ปลั่งดี ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตร.ท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ   ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมสองผู้ต้องหาชาวจีนที่ร่วมกันลักทรัพย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย  นายเฉิน  เต๋อเหว่ย  ( Mr.CHEN DEWEI ) อายุ 52 ปี และนายถัง จินซาน (Mr.TANG JINSHAN ) อายุ 46 ปี สองผู้ต้องหาสัญชาติจีน พร้อมด้วยของกลางคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คยี่ห้อ แอ๊ปเปิ้ล ที่ก่อเหตุมาจำนวน 1 เครื่อง และเงินสกุลต่างประเทศสกุลต่าง ๆ จำนวนหลายรายการ กระเป๋าเป้สะพายหลังสีดำ หมวกแก๊ป ที่ผู้ต้องหาสวมใส่ในวันที่ก่อเหตุ โดยจับกุมได้ที่เกสต์เฮาส์แห่งหนึ่งในย่านถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร

***** ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งจากนายเหงียน  ฮวง ซัน นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม ว่าระหว่างที่ตนรอขึ้นเครื่องอยู่ที่บริเวณอาคารผู้โดยสารชั้น 4 ประตู 1 และได้วางกระเป๋าเดินทางที่มีล้อเลื่อน และกระเป๋าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสีดำคล้องอยู่ที่ด้ามมือจับของกระเป๋าเดินทางใบดังกล่าว โดยที่ไม่ทันระวัง กระเป๋าเดินทางและโน๊ตบุ๊คที่วางไว้ได้หายไป จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ หลังทราบข้อมูลได้ประสานไปยังตำรวจท่องเที่ยวและศูนย์ปฎิบัติการพิเศษท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมกันตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในจุดที่เกิดเหตุ ได้พบว่าคนที่ก่อเหตุเป็นชาวต่างชาติชื่อนายเฉิน  เต๋อเหว่ย สัญชาติจีนซึ่งแขวงตัวเข้ามาในสนามบินสุวรรณภูมิในคราบนักท่องเที่ยว ได้ทำที่เข้ามายืนคุยโทรศัพท์ใกล้ ๆ กับผู้เสียหาย ก่อนอาศัยจังหวะที่ผู้เสียหายเผลอคุยโทรศัพท์หันหน้าออกไปมองนอกอาคาร สบโอกาสผู้ก่อเหตุจึงได้ทำการลากเอากระเป๋าเดินทางและโน๊ตบุ๊คของผู้เสียหายไป และจากการสืบสวนเจ้าหน้าที่ได้ทราบว่านายเฉิน เต๋อเหว่ย ผู้ก่อเหตุรายนี้ไปพักอาศัยอยู่ที่เกสต์เฮ้าส์แห่งหนึ่งในย่านถนนข้าวสารจึงนำกำลังเข้าทำการจับกุมตัวเอาไว้ได้พร้อมของกล่าว ซึ่งนายเฉิน เต๋อเหว่ย ได้ให้การรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ลักทรัพย์ภายในท่าอากาศยาน

***** นอกจากนี้ภายในห้องพักดังกล่าวยังพบตัวนายถัง  จินซาน อายุ 40 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาในคดีลักทรัพย์ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ของ น.ส.เลล่า  เบธาน เบอร์ริดจ์  นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ เป็นเงินสดจำนวน 1 พันยูโร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งกล้องวงจรปิดภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถบันทึกภาพขณะลงมือก่อเหตุเอาไว้ได้ และยึดของกลางเป็นเสื้อผ้า หมวกแก๊ป กระเป๋าเป้สะพาย ที่นายถัง จินซาน  สวมใส่ในวันที่เกิดเหตุ ซึ่งตรงกับภาพที่กล้องวงจรปิดบันทึกภาพเอาไว้ได้ และยึดเงินสกุลต่าง ๆ หลายรายการที่ซุกซ่อนอยู่ในห้องพัก   แต่จากการสอบสวนเบื้องต้นนายถัง จินซาน ยังให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา

*****  ซึ่งจากพฤติการณ์ดังกล่าว เชื่อได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม จึงได้เสนอให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พิจารณาเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว (วีซ่า) และควบคุมนำตัวส่งกองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  เพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

******************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925