สุพรรณบุรี เจ้าของรถเกี่ยวข้าวทำข้าวต้มมัดสูตรโบราณขายทางเฟสบุ๊กสร้างรายได้เสริม

สุพรรณบุรี เจ้าของรถเกี่ยวข้าวทำข้าวต้มมัดสูตรโบราณขายทางเฟสบุ๊กสร้างรายได้เสริม
เจ้าของรถเกี่ยวข้าวเมืองสุพรรณบุรี หารายได้เสริมช่วงรถเกี่ยวข้าวว่างเว้นจากการเกี่ยวข้าว เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูลงมือทำนา จึงได้รวมตัวกันมาทำข้าวต้มมัดสูตรโบราณ บ้านหนองโรง อ.สามชุก สะอาดถูกหลักอนามัย หวาน มัน อร่อย ขายออนไลน์ออเดอร์ปังๆสร้างรายได้อย่างงาม นายทศพล ยิ้มยวน นางพิมพาภรณ์ ยิ้มยวน หรือเจ๊พิม สองสามีภรรยา เจ้าของธุรกิจรถเกี่ยวข้าว บ้านหนองโรง หมู่ 5 ต.หนองผักนาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี รวมตัวกันทำขนมขาย ช่วงรถเกี่ยวข้าวหยุดเก็บเกี่ยว เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูทำนารถเกี่ยวข้าวจึงว่างงาน โดยทั้งสองสามีภรรยา เจ้าของรถเกี่ยวข้าว ได้รวมตัวทั้งผู้สูงวัย สาว ๆ และลูกน้องทีมงานรถเกี่ยวข้าวกับญาติๆ ในหมู่บ้าน มารวมตัวกันทำข้าวต้มมัดขายทางออนไลน์ ใครที่ว่างและอยากมีรายได้ จึงได้มาช่วยกันทำขนมขายมีรายได้เสริมมาจุนเจือครอบครัว


โดยเพาะช่วงนี้เทศกาลงานบุญ งานบวช งานแต่งและงานมงคลต่าง ๆ จะมีออเดอร์สั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งขนมฝอยทอง เม็ดขนุน ทองหยิบ ทองหยอด แต่ที่ออเดอร์ปัง ๆ รัว ๆ ก็จะเป็นข้าวต้มมัดสูตรโบราณขนานแท้ ที่ทางกลุ่มได้คัดสรรเลือกวัตถุดิบชั้นเยี่ยม เช่นข้าวเหนียว ถั่วดำ กล้วย ทั้งใบตองก็หากันเองตามบ้านในชุมชนเลือกขนาดกลาง ๆ ใบตองไม่แก่ไม่อ่อนเกินไป นำมาเช็ดทำความสะอาด ส่วนข้าวเหนียวก็ต้องนำไปผัดกับกะทิ ถั่วดำให้หอม เหนียวนุ่ม พักให้ข้าวเหนียวเย็นแล้วจึงนำไปห่อด้วยใบตองที่เตรียมไว้ มัดด้วยตอก ห่อให้สวยงามน่ากินแล้ว จึงนำไปนึ่งประมาณ 2 ชั่วโมง จนไส้กล้วยออกสีแดงเป็นอันว่าใช้ได้
นางพิมพาภรณ์ เถ้าแก่เนี๊ยภรรยาเถ้าแก่รถเกี่ยวข้าว กล่าวว่าข้าวต้มมัดสูตรโบราณนี้เป็นสูตรโบราณตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตา ยาย มาจนรุ่นพ่อแม่ และมาถึงรุ่นลูกหลาน สมัยก่อนเวลาในชุมชนมีงานบุญหรือช่วงเทศกาลงานบุญต่าง ๆ ถึงจะทำกัน แต่มาสมัยนี้ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาทำไร่ พอช่วงว่างเว้นการทำนาก็อยู่บ้านเฉย ๆ เลยรวมตัวกันทำขนมไทย ที่แต่ละคนก็จะมีสูตรเด็ดเคล็บลับประจำตระกูลมาแชร์สูตรกันแล้วปรับปรุงให้รสชาติอร่อยถูกปากลูกค้า จึงได้มาทำขายทางออนไลน์ตามที่มีออเดอร์สั่งเข้ามา เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมช่วงที่รถเกี่ยวว่างจากงานเกี่ยวข้าว มาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกทางหนึ่ง ข้าวต้มผัดสูตรโบราณบ้านหนองโรง ต.หนองผักนาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี โทร 083-696-3634/ เฟสบุ๊ค พิมพาภรณ์ ยิ้มยวน
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี