สุพรรณบุรี  อบจ.ร่วมผู้นำชุมชนจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์วัดมะนาว 

สุพรรณบุรี  อบจ.ร่วมผู้นำชุมชนจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์วัดมะนาว
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี  นายบุญชู  จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายวิทยา  บุณยพัชรินทร์ ประธานที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับพระครูสิริวรธรรมาภินันท์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดมะนาว และนำเจ้าหน้าที่จากกองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ ชาวบ้านจิตอาสาขนมจีนชาวบ้านจิตอาสา ตำบลทับตีเหล็ก อสม. จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดวัดมะนาว มะนาว ตำบลทับตีเหล็ก อำเภอเมือสุพรรณบุรี
พระครูสิริวรธรรมาภินันท์ (หลวงตาแดง) เจ้าอาวาสวัดมะนาว ตำบลทับตีเหล็ก อำเภอเมือสุพรรณบุรี กล่าวว่าวันนี้ที่วัดได้จัดกิจกรรมวันว่างร่วมกันทำความสะอาดพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์วัดมะนาวให้มีความสะอาดสวยงามน่าอยู่ น่าน่าดูน่าชม โดยมีนายบุญชู  จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี นายวิทยา  บุณยพัชรินทร์ (ปลัดโหนก) ประธานที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี นำเจ้าหน้าที่ อบจ.ร่วมกับผู้นำชุมชนบ้านขนมจีน หมู่ที่ 9 ตำบลทับตีเหล็ก และผู้นำชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง รวมทั้งประชาชนจิตอาสาได้ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณวัด ปรับพื้นที่ กำจัดวัชพืช และปลูกหญ้าใหม่ เพื่อปรับปรุงพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีนให้มีความสวยงามเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนที่จะเข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้
(หลวงตาแดง) เจ้าอาวาสวัดมะนาว กล่าวอีกว่ากิจกรรมที่เราทำเราใช้วันว่างร่วมกันพัฒนาวัดให้งดงามเริ่มตั้งแต่ปลูกหญ้า มีนายกบุญชู ปลัดโหนก กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตำบลทับตีเหล็กทั้งหมดรวมทั้งชาวบ้านบ้านขนมจีน จิตอาสา และ อสม.มาช่วยกันปลูกหญ้าปรับภูมิทัศน์ บริเวณหน้าวัดทั้งหมด แล้วจะตีเส้นถนนให้ชัดเจน โดยจุดเป้าหมายอยู่ที่องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่สร้างข้างในนี้เหตุของการพัฒนาทั้งคนทั้งสถานที่จุดหมายของเราจะต้องให้ใจเข้ารวมอยู่กับสมเด็จพระนเรศวร คำว่าพระนเรศวรก็เพื่อให้เราสำนึกว่าเราเป็นคนไทย หรือคนไทยควรจะทำอะไรให้แก่คนไทยด้วยกัน ก็คือรักกันช่วยเหลือกันจริงใจกัน เสียสละมีอะไรก็แบ่งกันกินแบ่งกันใช้เพราะคนไทยเป็นคนชอบให้ ให้ความรักความสามัคคีกัน นี่คือเลือดไทยแท้ สายเลือดของความเป็นไทยคือวัฒนธรรมความมีน้ำใจ
ถ้าคนไทยรักกันสามัคคีกันปรองดองกัน โดยยึดแบบสมเด็จพระนเรศวรมาหาราช เป็นหลัก ตนคิดว่าถ้าไทยแท้ต้องรักกันช่วยเหลือกันจริงใจต่อกัน ที่สร้างสมเด็จพระนเรศวรขึ้นมาก็เพื่อหล่อหลอมทั้งชาวบ้านผู้คนทั้งหมดให้สำนึกในความเป็นคนไทยแล้วเราก็ยิ้มให้กันดังคำที่ว่าสยามเมืองยิ้ม เรารักกันสามัคคีปรองดองกัน ช่วยเหลือกัน เราไม่เป็นวัฒนธรรมธุรกิจ เราเป็นวัฒนธรรมน้ำใจ สรุปคือเป็นบทเทิดทูลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ว่าวัฒนธรรมน้ำใจ ถ้าใจเรารักกัน จริงจังต่อกันสะอาดต่อกันบริสุทธิ์ต่อกันทั้งต่อหน้าลับหลังไม่ว่าจะเป็น พระ เป็นคนเป็นฆราวาส สะอาดต่อกันไม่มีเล่เหลี่ยมไม่คดโกงไม่เอาเปรียบกันนั่นคือไทยแท้ อาตมาก็เป็นคนไทยแท้คนหนึ่ง ที่เกิดมาพอมีจังหวะพอมีโอกาสมีพวกพ้องที่พอทำได้จึงปลุกกระแสความเป็นคนไทยให้เกิดขึ้นในใจของทุกๆคน ก็ขอแสดงความเป็นคนไทยว่าไทยแท้ต้องรักกันต้องช่วยเหลือกันไทยแท้ต้องจริงใจต่อกันหลวงพ่อโบ้ยท่านเคยสั่งสอนมาแบบนี้ก็สืบทอดมาอย่างนี้ ให้ทุกคนได้มองเห็นว่ารักกันกินข้าวอร่อย รักกันไม่ฝันร้าย
ภัทรพล พรมพัก  สุพรรณบุรี