สิงห์บุรี ศิษยานุศิษย์ล้นวัด งานบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ ปีที่ 25 หลวงพ่อแพ เขมังกโร

ศิษยานุศิษย์ล้นวัด งานบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ ปีที่ 25 หลวงพ่อแพ เขมังกโร

วันเสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดพิกุลทอง ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี ทางวัดพิกุล ทอง ได้กำหนดจัดงานบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ ครบรอบปีที่ 25 พระธรรมมุนี (หลวงพ่อแพ เขมังกโร) โดยมีนายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระพรหมวชิรานุวัตร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค3 วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และส่วนราชการ ศิษยานุศิษย์ร่วมงาน แน่นวัด และตั้งโรงทานเป็นจำนวนมาก  โดยในวันนี้ทางวัดพิกุลทอง มีพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน ถวายพระธรรมมุนีและบูรพาจารย์ สวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณรในวัด

สำหรับประวัติพระธรรมมุณี (หลวงพ่อแพ)
– นามเดิมว่า แพ บิดาชื่อ เทียน มารดาชื่อหน่าย นามสกุล ใจมั่นคง
– เกิดเมื่อวันจันทร์ เดือนยี่ ขึ้น 9 ค่ำ ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2448 ที่บ้านสวนกล้วย ต.ถอนสมอ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี
– ท่านมีพี่น้องร่วมมารดา 4 คน ท่านเป็นคนสุดท้องเกิดได้ 8 เดือน มารดาก็ได้ถึงแก่กรรม นายบุญและนางเพียร ขำวิบูลย์ จึงรับเลี้ยงดูท่านเป็นบุตรบุญธรรม
– บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2463
– อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2469 ณ พระอุโบสถวัดพิกุลทอง โดยมีพระมงคลทิพยมุนี เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส กรุงเทพฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาทางสมณเพศว่า เขมงฺกโร
– ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง รูปที่ 5 เมื่อปี พ.ศ. 2474 เป็นต้นมา และได้พัฒนาวัดให้เจริญทั้งทางด้านวัตถุสิ่งก่อสร้าง ด้านการศึกษาปริยัติธรรม แด่พระภิกษุสามเณร และเผยแผ่ธรรมปฏิบัติแก่ญาติโยมทั่วไป พัฒนาทั้งภายในวัด และสาธารณประโยชน์ให้เจริญยิ่งขึ้น เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนทั่วไป
– พ.ศ. 2525 ได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี
– พ.ศ. 2539 ได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เป็นชั้นธรรม ที่พระธรรมมุนี
– ท่านได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542 ณ โรงพยาบาลสิงห์บุรี สิริรวมอายุได้ 94 ปี