สมุทรสาคร แถลงข่าวงาน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย – จีน“ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตํานานมังกร 2567”

สมุทรสาคร แถลงข่าวงาน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย – จีน“ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตํานานมังกร 2567”
ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรสาคร, นายกําจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, พ.ต.อ.วรพล ยิ่งเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร และนายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2567” โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนในสมุทรสาคร และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน
สำหรับการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย – จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย อู่ สืบสานตํานานมังกร 2567 ครั้งที่ 4 นี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง จังหวัดสมุทรสาคร อบจ.สมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สมุทรสงคราม กระทรวงวัฒนธรรม ภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ได้ดึงวิถีชีวิตของคนสมุทรสาครที่มีเชื้อสายจีน มีการค้าขายกับชาวจีนจึงเกิดเป็นบ้านท่าจีน ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
ซึ่งงานนี้จะจัดงานขึ้นในวันที่ 7 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ส่วนไฮไลท์ของงานปีนี้ในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 จะมีพิธีผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์และการจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่อลังการริมแม่น้ำท่าจีน ก่อนจะเข้าสู่การไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย นอกจากนี้ยังมีการ ประกวดแข่งขันการเชิดสิงโต แสดงอุปรากรจีน การจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน, สินค้า OTOP, สินค้าทางวัฒนธรรมไทย-จีน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน แสง สี เสียง พลุไฟ และ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปิน ตลอดการจัดงาน
นายวรณัฏฐ หนูรอต รอง ผวจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชนจังหวัดสมุทรสาคร มีความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม และเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่อย่างยั่งยืน, เพื่อส่งเสริมการต่อยอดทางวัฒนธรรม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร, เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาครให้เป็นที่รู้ให้มากขึ้น และเพื่อสานต่อนโยบายการพัฒนาจังหวัดสมุทรสาครที่มีต่อการส่งเสริมงานประเพณีวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเทศกาลไปเป็นระดับประเทศและระดับนานาชาติ ต่อไป
ทีมข่าวสมุทรสาคร