ประจวบคีรีขันธ์ นายกอบต.ห้วยยางเรียกประชุม วางมาตรการป้องกันกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์ชนต้นไม้

นายกอบต.ห้วยยาง เชิญหลายฝ่ายเข้าร่วมประชุม เตรียมยกกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารชนต้นไม้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นกรณีศึกษาวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุระยะยาว และในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567
วันที่ 12 ธ.ค. 67 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอทับสะแก ได้เป็นประธานในการประชุมหลายฝ่าย เตรียมยกกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารชนต้นไม้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นกรณีศึกษาวางมาตร แนวทางการป้องกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567
โดยมี นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายธวัชชัย แดงฉ่ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง พ.ต.อ.วีระพัฒน์ เกตุษา ผกก.สภ.ห้วยยาง นายสุพจน์ เสริมทรัพย์ ผู้อำสวยการหมวดทางหลวงอาวุโสประจวบคีรีขันธ์ น.ส.ณุกานดา จันทราภรณ์ สาธารณสุขอำเภอทับสะแก ตัวแทนขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนโรงพยาบาลทับสะแก หมวดทางหลวงทับสะแก และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ยกกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารชนต้นไม้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นกรณีศึกษาวางมาตร แนวทางการป้องกันระยะยาวและในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567


นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีรถทัวร์โดยสารสายกรุงเทพฯ – นาทวี ประสบอุบัติเหตุตก ถ.เพชรเกษม ชนต้นไม้ มีผู้เสียชีวิต15 รายและผู้บาดเจ็บจำนวนมากใกล้ทางเข้าหาดวนกรพื้นที่ ต.ห้วยยาง จากปัญหานี้จะมีการนำเหตุการณ์ดังกล่าว มาเป็นกรณีศึกษาเพื่อวางแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะการเข้มงวดตรวจสอบความพร้อมของรถและพนักงานขับรถ ทั้งนี้ ถ.เพชรเกษม ช่วงผ่านพื้นที่ จ.ประจวบฯ มีระยะทางถึงกว่า 200 กม. มีโอกาสสูงที่ผู้ขับขี่จะเกิดอาการง่วง หลับในหากพักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้นต้องมีจุดบริการ จุดพักรถมากขึ้น โดยจะมีแนวทางเพิ่มจุดพักรถขนาดใหญ่บริเวณทุ่งกระตายขัง ขาล่องใต้เพิ่ม รวมถึงจุดตรวจกระตุ้นเตือนผู้ขับขี่ และสัญญาณเตือนบริเวณจุดเสี่ยง
นายธวัชชัย แดงฉ่ำ นายก อบต.ห้วยยาง กล่าวว่า วันนี้ได้หารือกับกรมทางหลวงเพื่อติดตั้งแผ่นป้ายสะท้อนแสงบริเวณต้นไม้ขนาดใหญ่ริมถนนหน้าทางเข้าหาดวนกรและเพิ่มไฟแสงสว่างบริเวณหลัก กม.ที่ 324-335 เนื่องจากที่ผ่านมามีอุบัติเหตุต่อเนื่องหลายครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมเตรียมปรับภูมิทัศน์ข้างทาง


นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอทับสะแก กล่าวว่า จากวันนี้ที่ได้ร่วมประชุมมีข้อเสนอหลายประการในการลดการเกิดอุบัติเหตุจำนวน 5 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น เส้นปะ การ์ดเรล ป้ายสะท้อนแสง เพิ่มไฟส่องสว่าง ปรับแต่งต้นไม้ มีที่สามารถทำได้เลย 2-3 เรื่อง คือ การติดป้ายสะท้อนแสงป้ายเตือนที่ต้นไม้ โดยจะปรับรูปแบบให้เหมาะสม และการปรับภูมิทัศน์ปรับแต่งต้นไม้ขนาดเล็ก โดยต้องคุยหลายฝ่ายและการขออนุญาตส่วนที่เกี่ยวข้อง และเพิ่มไฟส่องสว่าง โดยทางอำเภอจะเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับการทำงานเชิงรุกอีกครั้งในวันที่ 14 ธ.ค. นี้
////////////////////////////////////////
ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0649646443