สมุทรปราการ   เศรษฐา วีดีโอคอล ให้กำลังใจตัวประกันที่ถูกจับจากกลุ่มฮามาสทั้ง 17 คน

สมุทรปราการ   เศรษฐา วีดีโอคอล ให้กำลังใจตัวประกันที่ถูกจับจากกลุ่มฮามาสทั้ง 17 คน
*****เศรษฐา วีดีโอคอล ให้กำลังใจตัวประกันที่ถูกจับจากกลุ่มฮามาสทั้ง 17 คน ด้าน “ปานปรีย์” เชื่อว่ามาถูกทาง ในการช่วยเหลือพี่น้องตัวประกันอีก 9 คน จะเร่งดำเนินการช่วยให้เหลือโดยเร็วที่สุด
*****เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 30 พ.ย.2566 ที่ประตู 10 ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้การต้อนรับแรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาส ผ่านทางวีดีโอ zoom โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยมาต้อนรับคนไทยล็อตแรกที่ถูกปล่อยตัวและกลับสู่ประเทศไทย รวม 17 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพจากประเทศอิสราเอลแล้ว โดยเดินทางจากประเทศอิสราเอลถึงไทย ด้วยสายการบิน EL AL เที่ยวบินที่ LY081 เครื่องลงเวลา 15.10 น.


*****ด้านนายเศรษฐา ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ทุกคนได้กลับมาสู่ประเทศไทย พร้อมได้สอบถามตัวแทนตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวว่า เพื่อนๆ คนไทยที่เหลือเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลว่าเป็นอย่างไร แต่ขอให้ทุกคนปลอดภัยกลับมา
*****ขณะเดียวกัน นายปานปรีย์ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดที่ทางคณะกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปรับตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวทั้ง 17 คน ซึ่งส่วนใหญ่แข็งแรงดี กำลังใจดี โดยทางการอิสราเอลให้การดูแลดี มีการดูแลใโรงพยาบาล ส่วนเรื่องสุขภาพจิต พบว่าสุขภาพจิตดี ทุกคนพร้อมเดินทางกลับไทยโดยเร็วที่สุด ขณะที่คณะ กำลังจะเดินทางกลับ ก็ได้ข่าวดีเพิ่มเติมว่า คนไทยได้รับการปล่อยตัวอีก 6 คน รวมเป็น 23 คน และยังคงเหลืออีก 9 คน ซึ่งคณะทำงานทุกหน่วยงาน ยังต้องทำภารกิจนี้ต่อไปจนกว่าอีก 9 คนได้รับอิสรภาพกลับสู่ประเทศไทย
*****”คนไทย 6 คนที่ได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติม ร่างกายอิดโรย จึงไม่สามารถพากลับมาในตอนนี้ จึงยังอยู่ในการรักษาใน รพ.อิสราเอล ต้องขอขอบคุณประเทศที่ช่วยเหลือประเทศไทย เพราะเขารักคนไทยมาก จึงเต็มใจช่วยเหลือคนไทยให้ได้กลับมาเร็วที่สุด จะเห็นได้ว่าตัวประกันทั้งหมดกว่า 200 กว่า คนไทยได้รับการปล่อยตัวมานั้น มีจำนวนเยอะและได้รับปล่อยตัวเป็นลำดับต้นๆ”


*****นายปานปรีย์ กล่าวต่อว่า ไม่สามารถระบุได้ว่า 9 คนอยู่ที่ใดบ้าง ไม่มีใครทราบเรื่องนี้ จะเป็นการแจ้งมากะทันหันให้ออกไปรับตัวประกัน ดังนั้น เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้และ ตนได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล รวมถึงท่านประธานาธิบดีประเทศอิสราเอล เพื่อขอคำยืนยันว่า คนไทยที่ไปทำงาน จะได้รับการดูแลอย่างดีให้มีความปลอดภัย และสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับจะต้องทำให้เรียบร้อย ซึ่งทางการอิสราเอลก็ได้รับปาก เพราะเขามองคนไทยเสมือนเป็นคนอิสราเอลด้วยกัน ตนจึงเชื่อว่าเรื่องสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับ ไม่น่าเป็นห่วงเพราะทางเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ จะดูแลให้ทุกคน เมื่อกลับมาถึงไทยแล้วไม่ต้องกังวลว่าจะถูกตัดชื่อทิ้ง

*****ตัวแทน 1 ใน 17 แรงงานไทยที่ถูกปล่อยตัว ได้กล่าวสวัสดีนายเศรษฐา และกล่าวว่า ตอนนี้กำลังใจดีขึ้นมาก เพื่อนคนไทยที่ติดอยู่ ตนไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร ทางนายปานปรีย์นั้น ก็ได้มีการติดต่อเพื่อนบ้านให้มีการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด อยากให้ทุกคนได้กลับมาโดยเร็ว ขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนแรงงานไทยที่เสียชีวิต 39 คน ทั้งนี้ ทางตัวแทนแรงงานไทย ได้ขอให้ทุกคนร่วมยืนไว้อาลัย ให้กับเพื่อนแรงงานไทยที่เสียชีวิตทั้ง 39 คน
*****สำหรับแนวทางในการช่วยเหลือตัวประกัน อีก 9 คน คิดว่ามาถูกทางหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่ามาถูกทาง หากไม่ถูกทางก็คงไม่ได้รับการปล่อยตัวมาเพิ่มอีก และในช่วงต้น เรามีความกังวลมากว่า ยังถูกจับตัวอยู่ในฐานะตัวประกัน ซึ่งเป็นช่วงที่อันตรายมากไม่มีใครสามารถจะให้คำตอบได้ว่า ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้นจะได้รับการปล่อยตัวหรือยังมีความปลอดภัยอยู่ ดังนั้นคำถามที่ถามว่าคิดว่าการเจรจากับหลายประเทศมีความสำเร็จหรือไม่ก็เห็นชัดอยู่แล้วว่าวันนี้ประชาชนชาวไทยที่ถูกจับตัวเป็นตัวประกันได้ออกมาในจำนวนที่มากอย่างไรก็ตามที่เหลือ 9 คนนั้นเรายังดำเนินการในส่วนนี้ต่อไป
*****น.ส.ปลิตา เเสงบุญ ชาว จ.นครพนม บุตรสาว นายบุดดี เเสงบุญ ได้เปิดเผยว่า ตนเองและก็ครอบครัว ได้เดินทางมารอรับคุณพ่อ โดยคุณพ่อไปทำงาน ไปทำงานอยู่ประเทศอิสราเอลตั้งแต่หนูอายุได้1ขวบ จนถึงตอนนี้เป็นเวลา13ปี หลังจากทราบข่าวว่าโดนจับกุมเป็นตัวประกันรู้สึกกังวลและเป็นห่วงเกรงว่าจะเป็นอันตราย และมาทราบข่าวว่าคุณพ่อได้รับการปล่อยตัวและจะเดินทางกลับมาในวันนี้ รู้สึกดีใจมาก พร้อมขอบคุณรัฐบาลทุกภาคส่วน ที่ช่วยเหลือลูกและคนไทยทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย
**********************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925