สุพรรณบุรี  วัดโภคารามสืบสานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์แห่งแรกของภาคกลาง

สุพรรณบุรี  วัดโภคารามสืบสานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์แห่งแรกของภาคกลาง
ที่วัดโภคาราม (วัดดอนคา) ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี วันที่ 27 พ.ย.2566 พระสงฆ์ คณะกรรมการวัดและชาวบ้าน ร่วมกันจัดงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาเป็นเวลาเกือบ15 ปีโดยช่วงเช้าวันนี้ ที่วัดโภคาราม มีพุทธศาสนิกชน และประชานจำนวนมาก ได้ไปทำบุญวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งตรงกับเทศกาลประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาอย่างยาวนาน
พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออู่ทอง เจ้าอาวาสวัดโภคาราม (วัดดอนคา) กล่าวว่าทางวัดได้ร่วมกับผู้นำชุมชนชาวบ้านดอนคา จัดงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ และงานปิดทองหลวงพ่อพระใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ และศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธา ทางวัดจึงได้จัดงานลอยกระทงรอบโบสถ์ และไหว้พระขอพรหลวงพระใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งทางวัดได้จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว


ช่วงเช้าญาติโยมผู้เฒ่าผู้แก่ จะมาร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารพระสงฆ์ เสร็จพิธีทำบุญ ก็จะนำกระทงที่บางคนได้เตรียมมาจากบ้านบางคนที่ไม่ได้เตรียมมาทางวัดก็จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งกระทงทำทุกคนนำมาลอยรวมทั้งคณะครูนักเรียนวัดดอนคา ก็ได้นำนักเรียน ชั้นประถม และศูนย์เด็กเล็ก มาร่วมกิจกรรมงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ เพื่อร่วมสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยที่มีแต่โบราณ อีกทั้งเพื่อเป็นการขอขมาแม่คงคง ปล่อยทุกข์ปล่อยโศก ปล่อยโรค ภัยไข้เจ็บสิ่งที่ไม่ดี ให้ไหลไปกับแม่คงคา ซึ่งกระทงที่นำมาลอยล้วนทำจากวัสดุธรรมชาติ ที่ย่อยสลายได้และเก็บได้ต่างก็พากัน ไปลอยที่บริเวณหน้าโบสถ์
สำหรับวัตถุประสงค์การจัดประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้แล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ และเด็กที่จะมาลอยกระทงในยามค่ำคืน เพื่อเป็นการป้องกันลดอุบัติเหตุ และคนจมน้ำเสียชีวิต รวมทั้งการจัดเก็บกระทงลดมลพิษได้สะดวกด้วย เรียกได้ว่า ไหว้พระอิ่มบุญ ลอยกระทงสุขใจ ปลอดภัยจากการจมน้ำ
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี