นครปฐม วัดไผ่ล้อม จัดพิธีอาบน้ำคืนเพ็ญ จันทร์ซ้อนจันทร์ วันลอยกระทง

วัดไผ่ล้อม จัดพิธีอาบน้ำคืนเพ็ญ จันทร์ซ้อนจันทร์ วันลอยกระทง
เมื่อวันที่27พฤศจิกายน 2566ที่ หน้าวิหารหลวงพ่อพูล  อัตตรักโข วัดไผ่ล้อม อ.เมือง  จ.นครปฐม


พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นองค์ประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และอาบน้ำคืนวันเพ็ญ จันทร์ซ้อนจันทร์ วันลอยกระทง  โดยมีคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อน้อมสักการะ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ในการสืบสานพิธีโบราณ อาบน้ำมนต์คืนวันเพ็ญ ตำรับหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม


และในครั้งนี้เป็นวันที่พระจันทร์ซ้อนจันทร์ ทางด้าน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จึงนำมหาสังข์มาใช้ในพิธี
โดยมีคณะศิษย์ร่วมกันจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธ์ เทพยดา พร้อมจุดเทียนโอ่งน้ำมนต์  ซึ่งในวันนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันลอยกระทง เป็นวันที่แหล่งน้ำทุกแห่ง จะมีประชาชนพากันไปวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลองและตามที่มีท่าน้ำ หรือไปตามริมแม่น้ำ เพื่อลอยกระทงบูชา ขอขมาพระแม่คงคา ตามขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบสานกันมาตั้งแต่โบราณ  ซึ่งวันเพ็ญเดือน 12 ในแต่ละปีจะเป็นวันที่พระจันทร์จะเต็มดวงสว่างไสว สวยงาม  จึงมีการขอพรในการทำสิ่งใดๆให้เกิดเป็นมงคลแก่ชีวิต  สำเร็จในสิ่งที่ได้ภาวนาขอพร

ในวันนี้ที่เหล่าซินแสและคณาจารย์ต่างกล่าวกันว่า วันลอยกระทงในปีนี้เป็นวันที่พระจันทร์ซ้อนพระจันทร์ ตามคำกล่าว ซึ่งทางวัดไผ่ล้อมได้จัดให้มีพิธีมหามงคลตามตำรับหลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม บูรพาจารย์ผู้เข้มขลังและมีเมตตา ตั้งแต่เวลา 21.00น. จนถึงเวลา 24.00 น. โดยหลังจากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เสร็จแล้ว พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นผู้ตักน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ อาบรดด้วยมหาสังข์ให้แก่คณะศิษย์ และผู้ร่วมในพิธี ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำทิพย์มหามงคลมาอาบน้ำชำระร่างกาย ชำระสนิมที่เกาะติดในใจ ล้างสิ่งไม่ดีให้ออกไป และให้ต่อจากนี้ไปจงมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในบวรพุทธศาสนา เจริญก้าวหน้าในการงาน รุ่งเรืองทำกิจการค้า ก็ขายดี มีกำไร ร่ำรวย เงินทอง มีโชค มีลาภ ตลอดไป