กาญจนบุรี   หมอหวัด นายก อบจ.กาญจนบุรีป้ายแดง ได้ฤกษ์แถลงนโยบายครอบคลุม 8 ด้าน

กาญจนบุรี   หมอหวัด นายก อบจ.กาญจนบุรีป้ายแดง ได้ฤกษ์แถลงนโยบายครอบคลุม 8 ด้าน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ กาญจนบุรี จะดีกว่าเดิม”
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีนายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ หรือหมอหวัด ได้ฤกษ์แถลงนโยบายครอบคลุม 8 ด้าน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ กาญจนบุรี จะดีกว่าเดิม”
จากกรณีนายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ หรือหมอหวัด ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีทั้ง 13 อำเภอ ลงคะแนนเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.กาญจนบุรี แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ หรือหมอหนุ่ย ลาออกเพื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 ต.ค.นายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ เบอร์ 2 ทีมพลังกาญจน์ ได้รับเลือกเข้ามาด้วยคะแนนเสียง142,240 คะแนน เอาชนะนายสุกวี แสงเป่า หรือทนายวี ผู้สมัคร เบอร์ 1 จากอนาคตกาญจน์ ที่ได้คะแนน 82,256 คะแนน ต่อมาวันที่ 31 ต.ค.2566 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศรับรองผลให้นายแพทย์ประวัติฯ เข้าดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยใช้เวลาในการพิจารณาเพียงแค่ 9 วันเท่านั้น


เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี คนใหม่ ได้แถลงนโยบายต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายจรันต์ ยิ่งภิญโญ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายจำเนียร บัวทอง นายเตือน ทองยิ้ม รอง ปธ.สภาฯ นายวิษณุ บุญญรัตน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายอนันท์ ดิษฐศิริ ปลัด อบจ.กาญจนบุรี และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี รวม 27 เขต จาก 30 เขต ร่วมรับฟังและเป็นพยานในการแถลงโดยนายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี แถลงว่า เพื่อให้การบริหารงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 35/4 แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งกำหนดให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแถลงนโยบายต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดก่อนเข้ารับหน้าที่ ซึ่งได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โดยยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และคำนึงถึงบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมทั้งกรอบอำนาจและหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม


ตลอดจนกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องเชื่อมโยงกับนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์จังหวัด/กลุ่มจังหวัด รวมถึงนโยบายที่ได้เสนอในช่วงระยะเวลาการหาเสียง ซึ่งถือเป็นสัญญาประชาคมที่ได้ให้ไว้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี
จึงขอแถลงนโยบาย ต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีเป้าหมายหลัก คือ“ กาญจนบุรีจะดีกว่าเดิม” โดยกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านต่างๆ ตามแนวทาง ดังนี้
1.นโยบายด้านการบริหารจัดการ โดยจะส่งเสริม สนับสนุนการบริหารจัดการองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) 2.นโยบาย ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต จะส่งเสริม สนับสนุนการสังคมสงเคราะห์ เด็ก เยาวชน สตรี คนชรา ผู้ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
3.นโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ จะ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาอาชีพของประชาชน พัฒนากลุ่มอาชีพ วิสาหกิจชุมชน ศูนย์กระจายสินค้า ศูนย์สินค้า OTOP การค้าชายแดน และการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้ง ส่งเสริม Soft Power กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืนด้วยของดี ประจำอำเภอ หรือชุมชน
4. นโยบายด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภคสาธารณูปการ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บำรุงรักษาทางน้ำ ทางบก การจัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภค ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และพลังงานทดแทน 5. นโยบายด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.กาญจนบุรี จะส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่เดิม และสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ และก่อให้เกิดอัตลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาศักยภาพของการท่องเที่ยว ทั้งในด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว


6.นโยบาย ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบโลจิสติกส์ อบจ.กาญจนบุรี จะส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาระบบสารสนเทศ และโลจิสติกส์ เพื่อการดำรงชีวิตประจำวัน การศึกษา การขนส่ง การค้า เศรษฐกิจ สังคม การเมือง และการสาธารณสุข ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาให้จังหวัดกาญจนบุรีเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาเมือง 7. นโยบาย ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์ ฟื้นฟู บำรุงรักษา ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน อย่างยั่งยืน ส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการขยะมูลฝอย มลพิษ สิ่งปฏิกูล และระบบบำบัดน้ำเสีย อย่างถูกหลักวิชาการ โดยการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และ 8.นโยบาย ด้านศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี จะ ส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณี ตามความหลากหลาย ตามอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์ ชุมชน และความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการรักษาไว้ซึ่งจารีต ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงแหล่งโบราณสถานอันทรงคุณค่า และส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมทางศาสนา เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี