เชียงใหม่ ฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีสลากภัทรล้านนาไทย

ฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีสลากภัทรล้านนาไทย
28 ตุลาคม2566
ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยล้านนาบางอย่างเริ่มจะจางหายไปพ่อแม่ลูกหลานต้องร่วมกันอนุรักษ์รักษากันเอาไว้สืบต่อให้ยาวนานกันต่อไป โดยพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง(พระเจ้าพรหมมหาราช)นายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ นายขจรศักดิ์ วงศ์สุข ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอไชยปราการ พร้อมคณะญาติธรรมประชาชนในพื้นที่อำเภอไชยปราการและต่างอำเภอ ต่างจังหวัด ต่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีงานบุญสลากภัทรแบบล้านนาไทยโบราณ งานอ่านเขียนภาษาไทยล้านนา

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาพุทธของคนไทยล้านนาที่ถือปฏิบัติกันมายาวนาน งานประเพณีสลากภัทรนี้จะจัดกันทุกวัดเพื่อเป็นการทำบุญไปให้คนที่ตายไปแล้วได้รับผลบุญที่ญาติๆทำให้ส่วนทางญาติๆก็จะได้รับบุญเหมือนกันและยังเป็นการทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์สามเณรที่จำพรรษาอยุ่สิ่งของต่างๆเป็นข้าวสารอาหารแห้งสิ่งของที่เป็นประโยชน์ต่อพระภิกษุสงฆ์จะได้นำไปใช้ และถ้าสิ่งของมากก็จะตกถึงมือชาวบ้านและคนยากจนต่อไป เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามและเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วน

ในงานนี้ทั้งฝ่ายคณะสงฆ์ ฝ่ายปกครอง ทหารกองกำลังผาเมือง นายอำเภอ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล ญาติธรรมยังได้จัดประกวดจ่างฟ้อนเล็บ(ไทยล้านนา)เพื่อส่งเสริมและสืบสานต่อไปยังลูกหลานไม่มีสูญหาย พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง(พระเจ้าพรหมมหาราช)นายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ นายขจรศักดิ์ วงศ์สุข ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอไชยปราการ พร้อมคณะญาติธรรม ยังจะได้ส่งเสริมเด็กเยาวชนให้มีการฝึกฝนสืบทอดต่อจากพ่อแม่ถึงลูกหลานอย่างเป็นทางการกันต่อไปเป็นอีกอำเภอหนึ่งที่มีความเข้มแข็งอนุรักษ์ทางพระพุทธศาสนา และขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยล้านนา

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว