กาญจนบุรี บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.

กาญจนบุรี บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจน์ ไม่คึกคักเท่าที่ควรมีประชาชนวัยรุ่น 18 ปี และสูงอายุไปใช้สิทธิ์แต่เช้า ผอ.กกต.กาญจน์ ลงตรวจหน่วยเลือกตั้งเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เพราะ อบจ.เป็นหน่วยงานใกล้ตัวที่สุด หากเกิดเหตุพายุฝนหนัก สามารถยุติการลงคะแนนได้
วันที่ 22 ตุลาคม 2566 บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กาญจนบุรี (อบจ.กาญจน์) แต่ละหน่วยมีความคึกคักตั่งแต่เช้า หลังจากฝนได้ตกมาตลอดทั้งคืนเป็นวันที่ 2 และเช้าวันนี้ท้องฟ้าเริ่มเปิดประชาชนจึงสามารถเดินทางไปลงคะแนนกันแต่เช้าเกรงอาจจะเกิดฝนตกลงมาอีกได้ เพราะทางกรมอุตุนิยาวิทยาฯ ได้แจ้งว่าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จะมีฝนตกต่อเนื่องต่อไปอีกระยะหนึ่งด้วย

ที่บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองกาญจนบุรี

ร้อยตำรวจเอกพงศ์บัณฑิต ปิ่นสุวรรณ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี นายนิรันดร์ บุญราช หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม ได้เดินทางลงพื้นที่หน่วยลงคะแนนของศูนย์เด็กเด็ก ทั้ง 2 หน่วยได้เวลาเปิดหีบลงคะแนนมีประชาชนเริ่มทยอยใช้สิทธิ์กันไม่ขาดสาย มีทั้งกลุ่มวัยรุ่นอายุเพียง 18 ปี ที่เพิ่งมีสิทธิ์ลงคะแนนครั้งแรกก็ไปใช้สิทธิ์กัน รวมไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งที่ 21 ศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ก็จะเดินทางไปใช้สิทธิ์หน่วยนี้ด้วยเช่นกัน โดยได้รับแจ้งว่าในช่วงเช้าทางผู้ว่าฯ ติดภารกิจ จะเดินทางไปใช้สิทธิ์ในช่วงบ่ายแทน ส่วนผู้สมัครทั้ง 2 ท่าน ประกอบด้วย สำหรับผู้สมัครรับเลือกนายก อบจ.กาญจนบุรี มี 2 คน ประกอบด้วย เบอร์ 1 นายสุกวี แสงเป่า อดีตประธานสภาทนายความจังหวัดกาญจนบุรี อดีตผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี พรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล จะไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนในพื้นที่อำเภอท่าม่วง และเบอร์ 2 นายแพทย์ประวัติ หรือหมอหวัด กิจธรรมกูลนิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ที่ลงในนามทีม “พลังกาญจน์” ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนในอำเภอด่านมะขามเตี้ย


โอกาสนี้ ร้อยตำรวจเอกพงศ์บัณฑิต ปิ่นสุวรรณ์ ผอ.กกต. ได้กล่าวว่า ช่วงนี้ดินฟ้าอากาศในพื้นที่เกิดฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาฯ ได้พยากรสภาพอากาศว่าในพื้นที่จะมีฝนตกต่อเนื่องอีกหลายวัน และดูแล้วเช้านี้ท้องฟ้าเปิดคาดว่าน่าจะยังไม่มีฝนตกลงมาอีก อย่างไรก็ดีได้กำชับไปยัง นายอนันท์ ดิษฐศิริ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ผอ.การเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ให้เตรียมแผนสำรองไว้ด้วย หากเกิดมีฝนตกหนักโดยเฉพาะที่เป็นเต้นท์ อาจจะมีอุปสรรคได้ หากฝนไม่แรงมากก็สามารถดำเนินการต่อได้ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้จริง ก็สามารถไปใช้กฎหมายสามารถเลื่อนการลงคะแนนเลือกตั้งออกไปได้เพราะเหตุสุดวิสัยจริงๆ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน เช่น ทองผาภูมิ ศรีสวัสดิ์ และสังขละบุรี เพราะพื้นที่เหล่านี้หากเกิดฝนฟ้าจะมีอุปสรรคมาก แต่ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของแต่ละพื้นที่นั้นๆ


และฝากขอเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิ์กันมากๆ อย่านอนหลับทับสิทธิ์ เพราะการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด ถือเป็นองค์กรที่ใกล้ชิดกับประชาชนในท้องถิ่นมากที่สุด องค์กรนี้จะดูแลด้านงบประมาณที่จะนำงบประมาณไปพัฒนาท้องถิ่นอยากได้ใครเข้าไปดูแล ท่านอยากจะให้ใครเข้าไปดูแลท่าน มาเป็นผู้บริหารหรือนายกองค์การบริหารฯ ท่านต้องออกไปใช้สิทธิ์ ไม่เช่นนั้นแล้วจะมาบ่นภายหลังว่าทำไมไม่ได้คนที่ท่านต้องการให้เข้าไปบริหารงานท้องถิ่น ดังนั้นจะมาพูดทีหลังไม่ได้ฉะนั้นวันนี้จะต้องออกไปใช้สิทธิ์กันให้มากๆ
ส่วนกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปี เพิ่งมีโอกาสออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเป็นครั้งแรก บอกเพียงสั้นๆ ว่า อยากให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์กันมากๆ มันมีผลดีในอนาคต หากเราได้บุคคลดีๆ และได้เข้าพัฒนาไปบริหารงานชุมชนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดีต่อไป
คณิตา สิงห์คำ กาญจนบุรี