สิงห์บุรี เปิดแหล่งเรียนรู้เรื่องราวและของใช้ในอดีตพิพิธภัณฑ์บ้านก๋ง

พิพิธภัณฑ์บ้านก๋ง จากรุ่นสู่รุ่นสะสมของเก่า จนเปิดแหล่งเรียนรู้เรื่องราวและของใช้ในอดีต

วันที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 9:00 น ที่ พิพิธภัณฑ์บ้านก๋ง ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี

พระสิงหคณาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี ฝ่ายธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เปิดพิพิธภัณฑ์บ้านก๋ง และนายทวีป จูมั่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวไผ่ เป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดพิพิธภัณฑ์ มีนายณัฐวัตร มีสมสืบ (ป.บอล) ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง คณะทำงาน นายกทวีป ครูวัยเกษียณ แขกผู้มีเกียรติ มาร่วมแสดงความยินดี และเข้าชมพิพิธภัณฑ์เป็นจำนวนมาก

สำหรับพิพิธภัณฑ์บ้างก๋ง แห่งนี้เกิดจากแนวคิด ของครอบครัว “พูลเจริญศิลป์“ ซึ่งมี อ.สมจิตร – อ.จีรชัย – อ.ยุพา พูลเจริญศิลป์ ครูวัยเกษียณ ที่ได้เก็บรวบรวมของเก่าทั้งที่เคยใช้ในอดีตด้วยความชื่นชอบ สมัยคุณตาคุณยาย และบางส่วนไปพบเจอก็ซื้อมาเก็บสะสมไว้ และได้พัฒนาจัดเรียงเป็นหมวดหมู่ให้ง่ายในการเข้าชม

สำหรับบรรยากาศในบริเวณพิพิธภัณฑ์ มีของเก่ามากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น..ของใช้ในครัว, ของใช้ทางการเกษตร, พระเครื่อง, เหรียญกษาป, หนังสือเก่า, ตู้, อาวุธปืน, ภาชนะ, โทรศัพท์, อุปกรณ์ชั่ง ตวง วัด, บัตรประชาชน ใบขับขี่ รวมถึงรูปถ่ายเรื่องราวในอดีต

โดยมี นายนน พูลเจริญศิลป์ทายาทรุ่นปัจจุบัน มีแนวคิดในการจัดตกแต่งในพิพิธภัณฑ์แต่ละตู้แต่ละมุมให้ออกมาสวยงามเป็นระเบียบ   สำหรับใครที่มีวันว่าง สนใจอยากไปชม พิพิธภัณฑ์บ้านก๋ง ที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 นี้

พิกัด พิพิธภัณฑ์บ้านก๋ง ตั้งอยู่ที่ ถนนสิงห์บุรี-หัวไผ่ ต.หัวไผ่ อ.เมืองสิงห์บุรี ใกล้ๆ กับบ้านข้าวหอมโฮมสเตย์