ประจวบคีรีขันธ์   รพ.บางสะพานน้อย จัดโครงการ”ว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด”

ประจวบคีรีขันธ์   รพ.บางสะพานน้อย จัดโครงการ”ว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด” ลดสูญเสียจากเหตุเด็กจมน้ำ
วันที่ 9 กันยายน 2566 ที่อาคารอรุณรักษ์ โรงพยาบาลบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สมพงษ์ พัฒนกิจไพโรจน์ ผอ.รพ.บางสะพานน้อย นายสิทธิชัย ใจสงบ PARAMEDIC และทีม Teach for life ร่วมกันจัดโครงการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด ให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย โดยมีนายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด
นพ.สมพงษ์ พัฒนกิจไพโรจน์ ผอ.รพ. เปิดเผยว่า เนื่องจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่สีแดงที่มีเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิตซึ่งในประเทศมีอยู่ประมาณ 10 กว่าจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือและภาคอีสาน และที่สำคัญ พื้นที่ 14 จังหวัดในภาคใต้ไม่มีพื้นที่สีแดงเลยสักจังหวัดแต่ประจวบคีรีขันธ์ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคใต้ ในกรณีของเด็กจมน้ำส่วนใหญ่ที่ส่งมายังโรงพยาบาลจะเสียชีวิตเกือบ 100% ดังนั้นเราควรจะป้องกันที่ต้นเหตุซึ่งก็คือเด็กจะต้องมีทักษะเบื้องต้นในการเอาตัวรอดก็จะสามารถเอาชีวิตรอดได้หากมีทักษะในการเอาตัวรอดจึงเป็นที่มาของโครงการในวันนี้ นอกจากนี้ในพื้นที่โรงพยาบาลเองได้มีสระว่ายน้ำเหมาะสมในการฝึกโดยนอกจากโครงการนี้แล้วในอนาคตอันใกล้จะมีในส่วนของผู้สูงอายุในการทำแอโรบิคในน้ำซึ่งจะช่วยลดปัญหาข้อเข่าเสื่อมในกลุ่มผู้สูงอายุ


ด้าน นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย เปิดเผยว่า ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะเข้ามาช่วยลดปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิตในพื้นที่ ซึ่งจะมีการขยายเครือข่ายฯในการเฝ้าระวังปัญหาไปยังท้องถิ่นต่างๆในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านซึ่งปกติจะมีภารกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยแต่ทางบกเราจะมีการฝึกทักษะเพื่อเพิ่มเติมในการช่วยเหลือหากประสบเหตุพบคนกำลังจะจมน้ำในพื้นที่เพื่อลดความสูญเสียต่อไป
////////////////////////////////
ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0649646443