กาญจนบุรี ผู้ว่าฯล่องเรือตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงกระชังปลาแปลงใหญ่ ลำน้ำแควน้อย

กาญจนบุรี  พ่อเมืองกาญจน์ ลงเรือตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงกระชังปลาแปลงใหญ่ ลำน้ำแควน้อย “กำนันดำ” ประธานกลุ่มกระชังปลาแปลงใหญ่
วันที่ 11กรกฎาคม 2566 ที่ทำการกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังแปลงใหญ่ หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี ป้องกันจังหวัดกาญจนบุรี และประมงจังหวัดกาญจนบุรี นั่งเรือเร็ว ออกตรวจเยี่ยมผู้เลี้ยงกระชังปลาในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแควน้อย และแม่กลอง โดยมี นายจะตุพร ชื่นพล หรือกำนันดำ กำนันตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และเป็นประธานกลุ่มผู้เลี้ยงกระชังปลาแปลงใหญ่ นายธนาสิทธิ์ จันทร์โสม นายก อบต.เกาะสำโรง และคณะ ให้การต้อนรับ


ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงกระชังปลาแปลงใหญ่ พร้อมประมงจังหวัด เพื่อมาดูเกี่ยวกับปัจจัยการผลิตและกระบวนการผลิตปลาทับทิมแบบครบวงจร ซึ่งได้รับรายงานว่า ผู้เลี้ยงกระชังปลาได้ตั้งเป็นกลุ่ม 151 รายมีกระชังปลา กระชังปลากว่า 10,000 กระชัง ส่งปลาออกสู่ตลาดเดือนละ 10,000 ตัน
ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ กล่าวอีกว่า ตนเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม มีความสำคัญอย่างมาก ที่สำคัญคือ การตลาด อยากให้นึกถึงปลาให้นึกถึงเมืองกาญจน์ ในอนาคตเหมาะสมกับการรวมตัวเป็น ตลาดกลาง เพื่อพัฒนากลุ่มให้เข้มแข็ง ตนพร้อมสนับสนุนงบประมาณ เพื่อเป็นตลาดกลาง ภาครัฐพร้อมช่วยสนับสนุนใช้งบยุทธศาสตร์ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำแควน้อยที่ใช้เลี้ยงปลา เป็นน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขา ผ่านชุมชนน้อยมาก ทำให้น้ำในแม่น้ำแควน้อยสะอาดปราศจากสารเคมีทำให้ปลาโตไว เนื้อปลาทับทิมในลำน้ำเราเนื้ออร่อยกว่าที่อื่น ทำอาหารได้หลายประเภท ถ้าต่อยอด ดูแล รักษา พัฒนา นี่คือความคาดหวัง และอีกอย่างตนจะเน้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ถนนหนทาง การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและอีกหลายโครงการที่จะพัฒนาให้เกิดความเจริญ
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี