นครปฐม อนุชา สะสมทรัพย์ เร่งผลักดันให้มีแผงกั้นทางรถไฟหวั่นชาวบ้านเกิดอันตราย

นครปฐม   อนุชา สะสมทรัพย์ เตรียมผลักดันแก้ไขปัญหาแผงกั้นรางรถไฟ ต.งิ้วราย หลังพบชาวบ้านเสี่ยงอันตรายเหตุถูกรถไฟชน
ว่าที่ ส.ส.อนุชา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟตำบลงิ้วราย ไร้แผงกั้น หลังพบว่ามีประชาชนร้องทุกข์และมีผู้ประสบเหตุที่ผ่านมาเสียชีวิตแล้วมากกว่า 11 ราย โดยเบื้องต้นมีการหารือหน่วยงาน อบต.และตัวแทนการรถไฟ เพื่อผลักดันเรื่องเข้าสู่ระดับจังหวัดพิจารณาและประสานผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการโดยเร่งด่วน
หลังจากที่มีชาวบ้านในตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี ร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน ถึงการใช้รถใช้ถนนบริเวณจุดตัดทางรถไฟ หมู่ 2 ตำบลงิ้วราย ว่าไม่มีความปลอดภัยและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนนำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน และมีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น นายอนุชา สะสมทรัพย์ ว่าที่ ส.ส.นครปฐม เขต 5 นครปฐม จึงได้มีการประสานไปยังนายสมัชชา ทองสิมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วราย และนายวรรณชัย พรหมเจียม ผู้ช่วยสารวัตรแขวงการรถไฟนครปฐม เพื่อร่วมหารือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ พบว่า ทาง อบต.งิ้วราย ได้มีการดำเนินการและส่งหนังสือถึงผู้ว่ากรารถไฟแห่งประเทศไทยหลายต่อหลายครั้ง เพื่อขอให้จัดสรรงบประมาณมาทำแผงกั้นทางรถไฟ ณ บริเวณดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2550 จนถึง ปี 2562 แต่เรื่องดังกล่าวได้เงียบหายไป ไม่มีการตอบรับหรือจัดสรรงบประมาณมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนทำให้มีประชาชนที่สัญจรไปมาประสบอุบัติเหตุในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้หลายครั้ง ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวาที่ไม่รู้ว่าวันใดวันหนึ่งอาจจะต้องสูญเสียคนในครอบครัว โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่นอกพื้นที่เข้ามาใช้ถนนเส้นทางดังกล่าว ก็ยิ่งไม่ทราบว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีเครื่องกั้นทางจุดตัดรถไฟ ย่อมทำให้มีโอกาสเกิดเหตุได้โดยง่าย
นายสมัชชา ทองสิมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วราย เล่าว่า ปัญหาดังกล่าวนี้ได้เรื้อรังมาเป็นเวลานาน และตนเองได้พยายามร่วมกับพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลข้างเคียง และหน่วยงาน สสส.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาร่วมหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน โดยมีตัวแทนจากการรถไฟฯเข้าร่วมหลายครั้ง และมีการส่งหนังสือขอไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการจัดสรรงบประมาณสร้างเครื่องกั้นถนนตัดทางรถไฟในจุดบริเวณดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับในการจัดสรรงบประมาณมาแก้ไขปัญหา


ยิ่งในปัจจุบันบริเวณถนนเส้นทางดังกล่าวเริ่มผู้ใช้รถใช้ถนนในการสัญจรไปมามากขึ้นโดยเฉพาะคนนอกพื้นที่ เพราะเส้นทางดังกล่าวยังเป็นจุดท่องเที่ยวแลนด์มาร์กของจังหวัดนครปฐมที่สำคัญแห่งหนึ่ง คือ พิพิธภัณฑ์รถโบราณ ที่มักจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งในอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นเส้นทางที่ผู้คนจะต้องเข้ามาใช้ในการขับรถขึ้นสะพานมอเตอร์เวย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ และจะเปิดให้ประชาชนใช้ในเร็วๆนี้
นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าว ยังมีโรงเรียน 2 แห่ง และมีพื้นที่ติดต่อตำบลข้างเคียงที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวคือ ตำบลไทยาวาส ตำบลลานตากฟ้า ตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี และตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล ซึ่งมีผู้ใช้รถใช้ถนนในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และในช่วงกลางคืนนั้น จุดตัดทางรถไฟ นอกจากไม่มีเครื่องกั้นแล้วก็ยังไม่มีสัญญาณไฟแสดงในขณะที่มีรถไฟกำลังวิ่งผ่านอีกด้วย ถือว่าเป็นจุดที่ล่อแหลมและอันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาบริเวณจุดตัดทางรถไฟนี้ก็มีผู้ประสบเคราะห์กรรมไปแล้วไม่น้อยกว่า 11 รายที่เสียชีวิต
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วราย บอกอีกว่า ทาง อบต.เองอยากดำเนินการแก้ไขปัญหานี้มาตลอด แต่ขาดแคลนในเรื่องงบประมาณ จึงทำได้แต่พยายามผลักดันเรื่องขอให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดสรรงบมาดำเนินการให้ แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่สำเร็จ ทาง อบต.จึงได้ทำได้แค่จัดทำป้ายเตือนให้ประชาชนระมัดระวังรถไฟ และเพิ่มแสงสว่างในบริเวณดังกล่าวเท่านั้น
นายอนุชา สะสมทรัพย์ ว่าที่ ส.ส.เขต 5 นครปฐม กล่าวว่า หลังทราบเรื่องปัญหาดังกล่าวจากทั้งพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทางหน่วยงานท้องถิ่น และการนำเสนอข่าวจากสื่อมวลชน ตนรู้สึกเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้ที่ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงได้ตรวจสอบข้อมูลทำให้ทราบว่าทางรถไฟสายใต้ตลอดสายมีจุดตัดทางรถไฟที่ หมู่ 2 ตำบลงิ้วราย แห่งนี้แห่งเดียวที่ไม่มีเครื่องกั้นทางรถไฟ ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมแค่จุดเดียวนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยถึงไม่ดำเนินการ ซึ่งตนได้มีการปรึกษาหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วรายและแขวงการรถไฟนครปฐมแล้ว เพื่อเตรียมผลักดันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ โดยตนจะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานและผลักดันเรื่องให้เป็นไปตามกระบวนการผ่านระดับจังหวัด เพื่อให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัดเสนอไปยังผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณลงมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้โดยเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสูงสุดกับพี่น้องประชาชนทั้งในผู้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านบริเวณเส้นทางนี้


ด้านนายวรรณชัย พรหมเจียม ผู้ช่วยสารวัตรแขวงการรถไฟนครปฐม บอกว่า ในการเสนอเรื่องขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการจัดสรรงบประมาณสร้างเครื่องกั้นรถไฟที่ บริเวณ หมู่ 2 ตำบลงิ้วรายนั้น ตนไม่ทราบว่าเรื่องเดิมที่ทาง อบต.งิ้วราย ส่งมาครั้งก่อนอยู่ที่ไหน เบื้องต้นจึงต้องให้ทาง อบต.งิ้วราย ทำหนังสือแจ้งมาที่แขวงการรถไฟนครปฐมแล้วตนจะได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยสามารถอ้างอิงจากเอกสารเดิมที่เคยเสนอให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทยแนบสำเนามา โดยตนจะดำเนินการให้ ส่วนความเป็นไปได้มากน้อยอย่างไรในการจัดสรรงบประมาณ อยู่ที่ทางการรถไฟจะมีงบประมาณหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่มีงบประมาณทางด้านท้องถิ่นสามารถเสนอขอทำเองได้โดยใช้งบประมาณของท้องถิ่นเอง แต่ถ้าท้องถิ่นไม่มีงบประมาณเพียงพอ ทางจังหวัดต้องตั้งคณะอนุกรรมการโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามระเบียบเข้ามาเป็นอนุกรรมการประชุมพิจารณา แล้วเสนอเรื่องขึ้นไปตามขั้นตอน
นางจิตรา หลงผาสุข อายุ 47 ปี เจ้าของร้านอาหารตามสั่งติดทางรถไฟ บอกว่า เครื่องกั้นรถไฟควรจะมีมาตั้งนานแล้ว เพราะจุดนี้อันตรายมาก แม้ว่าปัจจุบันขาวบ้านในพื้นที่จะรู้ว่าจุดนี้ไม่มีเครื่องกั้น แต่ก็ยังมีอุบัติเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับรถยนต์ที่มาจากนอกพื้นที่ ซึ่งคนได้สังเกตุเห็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์บางครั้งก็วิ่งมาด้วยความเร็วไม่ได้สังเกตุเห็นทางรถไฟ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ไม่มีสัญญาณไฟเตือน แม้ว่าบางครั้งไม่ได้เกิดอุบัติเหคุ แต่ก็มีเฉียดฉิวหลายครั้งเหมือนกันที่รถไฟเฉี่ยวหัวรถยนต์ที่วิ่งข้ามรางรถไฟ
นายเชาว์ ศรีแช่มช้อย อายุ 57 ปี บอกว่า ตนเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ หมู่ 2 ตำบลงิ้วราย มักจะเห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยในช่วงหลายปีก่อนเคยมีชนหนักถึงชีวิตหลายศพ จนมาช่วงหลังๆชาวบ้านเริ่มชินกับการมีอยู่ของรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นจึงต้องระมัดระวังกันเอง ซึ่งตนกับชาวบ้านหลายคนคิดเหมือนกันว่า หากสะพานมอเตอร์เวย์สร้างเสร็จเมื่อไหร่ รถที่สัญจรไปมามีจำนวนมากขึ้นแน่นอน จุดตัดทางรถไฟนี้อาจจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากขึ้นไปอีก ซึ่งชาวบ้านทุกคนต่างก็รอว่าเมื่อไหร่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจะทำเครื่องกั้นเสียที จะได้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและมีความปลอดภัยมากขึ้น