อ่างทอง มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ60พรรษา ตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ บ้านยางช้าย

ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ประธานคณะตรวจเยี่ยมฯ สถานีสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านยางซ้าย

มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ บ้านยางช้าย ตำบลยางช้าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง
เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 เวลา 09.30 น. ณ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านยางช้าย ตำบลยางช้าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ประธานคณะตรวจเยี่ยม ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมผลงานนวัตกรรม ติดตามผลการดำเนินงาน พร้อมรับทราบปัญหาและวางแผนสนับสนุนการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บ้านยางช้าย ตำบลยางช้าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มอบหมายให้ นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้แทนจังหวัดกล่าวต้อนรับคณะตรวจเยี่ยม พร้อมด้วยนายแพทย์ทวีโชค โรจนอารัมภ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง นำทีมคณะผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดและอำเภอร่วมคณะตรวจเยี่ยม รวมทั้งบุคลากรของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ บ้านยางช้าย ตำบลยางช้าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทองร่วมให้การต้อนรับ

สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บ้านยางซ้าย ตำบลยางช้าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในจังหวัดอ่างทอง แต่เดิมเป็นสถานีอนามัยประจำตำบล และได้รับการพัฒนาเป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ เปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2535 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีต่อมาในปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ได้รับการพัฒนาโดยยกระดับเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และเป็นหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ (PCU.) รับผิดชอบครอบคลุมบ้านในเขตตำบลยางช้ายทั้งหมด 11 หมู่บ้าน โดยมีสถานบริการสาธารณสุข จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บ้านยางช้าย รับผิดชอบ หมู่ที่ 1 – 5 และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ยางช้าย รับผิดชอบ หมู่ที่ 6-11 โดยมีนางเมตตา สวัสดี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีอนามัย ซึ่งดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ของมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ (เก่ง ดี งาม สมพระเกียรติ) พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ และบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่เพื่อดูแลสุขภาพอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างครอบคลุมครบถ้วน ซึ่งมีนวัตกรรมผลงานเด่นที่ได้สร้างความชื่นชมให้กับคณะกรรมการตรวจเยี่ยม ทั้งในเรื่องของการแก้ปัญหาดูแลสุขภาพอนามัยให้แก่ประชาชนในชุมชนพื้นที่ และการดำเนินโครงการ มหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต และการดำเนินงานองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Organization : HILO) เรื่อง “ตีบ แตก ตาย สัญญาณเตือนอันตรายโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือด” รวมทั้งการดำเนินงาน Digital transformation


ซึ่งในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ประธานคณะตรวจเยี่ยมฯ ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของสถานีสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านยางซ้าย ถือเป็นสถานีที่มีระบบการบริหารจัดการที่ดี โดยเน้นการดำเนินการตามพันธกิจโครงการ “มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกแห่งชีวิต” ถือเป็นพื้นฐานในการดูแลเด็กเล็กตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์จนถึงอายุ 2 ปี เป็นส่วนสำคัญ ที่จะสามารถสนับสนุนสร้างพัฒนาการที่ดีให้แก่เด็กเพื่อที่เด็กจะได้เติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพเนื่องจากเป็นเมล็ดพันธุ์ที่กำลังเจริญเติบโต และการดำเนินงานองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพที่ต้องให้ความสำคัญด้านการสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน รวมทั้งความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการบริการด้านสาธารณสุขซึ่งสามารถช่วยในการดำเนินงานทางการแพทย์เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน เป็นต้นแบบในสถานบริการระดับชุมชน/หมู่บ้านที่ต่อไป
สาทร คชวงษ์ / รายงาน