อ่างทอง หมู่บ้านทำกลองจัดพิธีไหว้ครูกลอง และเชิญเที่ยวงาน “มหกรรมกลองนานาชาติ” ครั้งที่ 12

อ่างทอง หมู่บ้านทำกลองจัดพิธีไหว้ครูกลอง และเชิญเที่ยวงาน “มหกรรมกลองนานาชาติ” ครั้งที่ 12
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 07.09 ณ บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยว หมู่บ้านทำกลอง หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ช่วงเช้าจัดให้มีพิธีสงฆ์ โดยทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ โดยมี นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองคฺการบริหารส่วนตำบลเอกราช เป็นประธานในพิธี และช่วงเวลา 09.09 น.เป็นพิธีไหว้ครูกลอง โดยมีนายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก เป็นประธานในพิธีไหว้ครูกลอง และพิธีครอบครู โดยมี นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ประธานชมรมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดอ่างทอง กล่าวรายงานความเป็นมา และวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ในครั้งนี้ พร้อมด้วยคณะ ผู้บริหาร ข้าราชการ สมาชิกสภาฯ นายก อบต.สายทอง นายก อบต.นรสิงห์ นายก อบต.คลองขนาก นายเฉลิม เผ่าพยัฆ ประธานหมู่บ้านทำกลอง และผู้ประกอบอาชีพทำกลองในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอ่างทอง และพี่น้องประชาชนหมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ร่วมพิธีทำบุญและพิธีไหว้ครูกลอง เป็นจำนวนมาก


หมู่บ้านทำกลองแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลอง ที่มีคุณภาพ เคยได้รับการยกย่องได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 10ให้เป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ของกระทรวงพานิชย์ เมื่อปี 2554 ซึ่งมีการสืบทอดการทำกลอง ที่เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดก ตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน เป็นการสั่งสมประสบการณ์ ตลอดจนมีการพัฒนา และปรับปรุงแก้ไข จนเป็นแหล่งที่ผลิตกลองที่มีคุณภาพ และมีเสียงไพเราะ และเป็นที่ยอมรับของนักดนตรีไทย ระดับมืออาชีพ ทั้งยังเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลี ประเทศจีน เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า กลองของตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก เป็นที่ผลิตกลองที่ดีมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในฝีมือการผลิตกลอง ของดีที่ตีดัง สร้างชื่อเสียง และสร้างรายได้ให้กับจังหวัดอ่างทองอย่างมาก


ประเพณีไหว้ครูนี้ ผู้ประกอบอาชีพทำกลอง ได้ปฏิบัติสืบทอดมาคู่กับอาชีพทำกลอง คือ พิธีไหว้ครูกลอง ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงการกตัญญูกตเวทิตา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของผู้ประกอบอาชีพทำกลอง ว่าทำให้การประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดอุปสรรค ทำให้เกิดความผาสุกแก่ครอบครัว ซึ่งชาวหมู่บ้านทำกลองจะทำพิธีไหว้ครูกลอง มีการจัดพิธีเครื่องเซ่นไหว้ อันเป็นมงคลต่าง ๆ
สาทร คชวงษ์ / รายงาน