สมุทรปราการ ตม.จับกุมขบวนการพาต่างด้าวมาลักลอบทำงาน

สมุทรปราการ    ตม.จับกุมขบวนการพาต่างด้าวมาลักลอบทำงาน
*****เมื่อเวลา 21.00น.วันที่ 20 มี.ค.2566 พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ พ.ต.ท.จิรัฏฐวัฒน์ กาญจนวรางกูร รอง ผกก.ตม.จ.สมุทรปราการ พ.ต.ท.อมรศักดิ์ แสงวรรณ รอง ผกก.สส.บก.ตม.3 พ.ต.ต.ณัฐศิลป์ อุทา สว.(สอบสวน) กก.สส.บก.ตม.3 พ.ต.ท.นัฐพล ชมศิริ สว.ตม.จว.สมุทรปราการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ตม.จ.สมุทรปราการ ร่วมกันจับกุมขบวนการลักลอบพาคนงานต่างด้าวเข้าในราชอาณาจักรและทำงาน โดยสามารถจับกุม นายเรศ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ชาว จ.ตาก นางวร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ชาวเมียนมา จำนวน 3 คน นายไว อายุ 23 ปี สัญชาติ เมียนมา (คนที่ออกมารับ) นายโซ อายุ 28 ปี สัญชาติ เมียนมา น.ส.นิว อายุ 25 ปี สัญชาติ เมียนมา พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูซุ สีบรอนซ์ เงิน ทะบียนกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง สามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณปากซอยกิ่งแก้ว25 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ


*****สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ตม.จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี พบเห็นคนร้ายมีพฤติการณ์ใช้รถยนต์กระบะพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายรับส่งตามจังหวัดต่างๆในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนจนทราบตัวผู้ก่อเหตุ และใช้รถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูซุ สีบรอนซ์ เงิน ทะบียน กรุงเทพมหานคร เป็นพาหนะ เดินทางไปรับคนต่างด้าวที่ จ.จันทบุรี และจะลักลอบพาคนต่างด้าวมาส่งยังที่พักบริเวณถนนกิ่งแก้วเพื่อส่งต่อให้ทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จน กระทั่งตามเมื่อเวลา 20.10 น.วันที่20 มี.ค.2566เจ้าหน้าที่พบรถกระบะคันดังกล่าว ขับเข้ามาจอดที่ บริเวณปากซอยกิ่งแก้ว 25 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยมีนายไว สัญชาติเมียนมา ท่าทางมีพิรุธยืนอยู่ข้างรถยนต์คันดังกล่าวคล้ายมารอรับคนที่มากับรถกระบะ เจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุม พบ นายเรศ (สงวนนามสกุล) เป็นคนขับรถกระบะ โดยมีนางวร (สงวนนามสกุล) นั่งอยู่ที่นั่งผู้โดยสารข้างคนขับ และพบชาย หญิง สัญชาติเมียนมา 2 คน นั่งโดยสารมาในเบาะด้านหลังคนขับ


*****จากการสอบถาม นายเรศ กับ นางวร ทั้งคู่ให้การยอมรับว่า เป็นสามีภรรยากัน ทำงานลักลอบขนแรงงานต่างด้าวมาประมาณ 2 ปีแล้ว โดยครั้งนี้พวกตนได้รับว่าจ้างจากนายไว สัญชาติเมียนมา ในราคา 3,000 บาท ให้ไปรับนายโซ และ น.ส.นิว สัญชาติเมียนมา ชายหญิงที่นั่งโดยสารเบาะด้านหลังคนขับ ที่จ.จันทบุรีแล้วมาส่งบริเวณจุดเกิดเหตุ
*****จาการสอบสวน นายไว ,นายโซ และ น.ส.นิว ผ่านล่ามแปลภาษา ทั้งสามยอมรับว่า พวกตนไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง และได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

*****หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อกล่าวหาโยกล่าวหาว่า นายเรศและนางวร กล่าวหาว่า ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม ตามมาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นายไว กล่าวหาว่า ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม ตามมาตรา 64 และเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ การอนุญาตสิ้นสุดหรือถูกเพิกถอน มาตรา 81 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นายโซ และ น.ส.นิง กล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ การอนุญาตสิ้นสุดหรือถูกเพิกถอน มาตรา 81 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย
*****************************************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ