เขียงใหม่ นักเรียนเก่ารังษีวิทยาประชุมจัดงานประเพณีดำหัวล้านนา

นักเรียนเก่ารังษีวิทยาประชุมจัดงานประเพณีดำหัวล้านนา
16มีนาคม2566
สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนรังษีวิทยา อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมเพื่อจะจัดงานประเพณีรดน้ำดำหัวครูบาอาจารย์ที่ได้สั่งสอนมา เป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัตกันมายาวนานกว่า70ปี เริ่มเปิดโรงเรียนที่บ้านสบมาว ตำบลสันทรายอำเภอฝาง จากการที่ชาวบ้านรวมตัวกันสร้างโรงเรียนขึ้นเองสอนกันเอง และได้ย้ายมาเปิดที่บ้านสันป่าไหน่ไผ่ล้อม ตำบลเวียง อำเภอฝาง โดยพ่ออุ่นแสงจันทร์ ซื้อกิจการและเปิดเรียนสอนตามปกติ และทางอาจารย์อินสอนเมธา นักเรียนปริญญาโท สหรัฐอเมริกา เป็นจิตอาสามาขอซื้อกิจการต่อจากพ่ออุ่น แล้วบริหารสืบต่อไป และมาจากนักเรียน100กว่าคน จนพุ่งขึ้นด้วยศักยาภาพของครู การบริหารเหมือนครอบครัว

คณะครู คนงานมีความรักสามัคคีกัน จะสอนปกติวันเสาร์วันหยุดจะร่วมกันพัฒนาอาคารสถานที่ เป็นที่ประจัก ชาวบ้านนำบุตรหลานมาเข้าเรียน อนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่3 มากขึ้นกว่า2,000คน ทางอาจารย์อินสอนได้มอบโรงเรียนและกิจการโรงเรียนรังษีวิทยา ให้กับมูลนิธิสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย เพื่อจะได้มีความมั่นคงและสามารถสืนสานต่ออย่างมั่นคง จากนั้นก็มีผู้บริหารสับเปลี่ยนกันมาบริหารกิจการโรงเรียนรังษีวิทยาตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ มีนักเรียนพุ่งขึ้นถึง 4,200คน ทางคณะศิษย์เก่าก็ยังมีการมาแสดงความกตัญญูต่อคุณครูที่เคยสอนมาถือเป็นประเพณีมาตลอดและจะสืบสานต่อกันรุ่นต่อรุ่นเพื่อแสดงความเคารพรำลึกถึงบุญคุณคุณครูอาจารย์ที่เฝ้าสั่งสอนจนได้ดิบได้ดีกันถ้วนหน้า และในปีหนึ่งๆก็จะนัดพบกันเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกๆรุ่นจะมาพบกันเพื่อแสดงความกตัญญูรู้คุณของครูและสถาบันโรงเรียนรังษีวิทยาก็จะทราบกันว่า

วันที่13เมษายน2566 นัดพบกันที่โรงเรียนรังษีวิทยา ตรงลานเอนกประสงค์ หน้าโรงเรียน มีการเชิญครูบาอาจารย์เก่า และแก่ มาร่วมเพื่อทำการขอพรจากครูอาจารย์ และมอบสิ่งของที่ระลึกให้กับคณะครูอาจารย์ที่ท่านมาร่วมงานในการประชุมปรึกษางานมี นายกฤด สกุลสัจจะ นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนรังษีวิทยา นายน้อย เสริมชัยวงค์ และนายแก้ว ถานา อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนรังษีวิทยา และคณะครูคณะศิษย์เก่าพร้อมกับกรรมการฯ จำนวน24คน ได้มาร่วมประชุมสมาคมฯร่วมวางแผนที่จะจัดงานคืนสุ่เหย้าชาวรังษี ในวันที่13 เมษายน2566 เวลาประมาณ14.00นที่จะถึงนี้ ในบริเวณสนามวอลเลย์บอลหน้าอาคารเรียนด้านหน้า และจะมีการลงทะเบียนศิษย์ทุกคนในวันนั้นให้เป็นสมาชิกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนรังษีวิทยา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายไดได ขอให้ศิษย์เก่าที่ทราบช่วยแจ้งต่อๆกันไปเพื่อจะได้มารวมกันอีกครั้งหลังจากโควิดระบาดหยุดไปหลายปี และปีนี้จะเริ่มอีกครั้งเพื่อแสดงพลังนักเรียนเก่ารังษีวิทยาRSV

อำเภอฝาง จังหวัดเขียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว