สุพรรณบุรี อบต.ทะเลบกเพิ่มทักษะ อปพร เป็นกำลังเสริมป้องกันภัย

สุพรรณบุรี  อบต.ทะเลบกเพิ่มทักษะ อปพร เป็นกำลังเสริมป้องกันภัย
ที่ อาคารเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลทะเล อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี นายปริญญา เขมะชิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมให้ความรู้เพิ่มทักษะอาสาสมัครป้องกันภัย ฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ของตำบลทะเลบก มีนายสุเทพ เข็มทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทะเลบก พร้อมผู้บริหาร ข้าราชการเจ้าหน้าที่ และ อาสาสมัครป้องกันภัย ฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดอบรม


นายสุเทพ เข็มทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทะเลบก กล่าวว่าด้วยปัจจุบันแนวโน้มการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ หรือภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์มีมากขึ้น และสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งของภาครัฐมากขึ้น กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่น มาเข้ารับการฝึกอบรม เป็นอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เพื่อเป็นกำลังเสริมให้กับหน่วยงานของรัฐ ในช่วงที่เกิดเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ กระทรวงมหาดไทย จึงได้มีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) ให้ได้ร้อยละ 2 ของจำนวนประชากร ในเขตทุกพื้นที่

ปัจจุบันตำบลทะเลบก มีประชากรทั้งสิ้น 7,717 คน
การฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในครั้งนี้มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 80 คน มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และภารกิจ เกี่ยวกับงานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และแนวทางการทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ รวมถึง การช่วยเหลือเมื่อมีเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ ตลอดจนเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในตำบลทะเลบกและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือลดความเสียหายอันเนื่องมาจากสาธารณภัย ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ภัยจากการก่อวินาศภัย การอพยพประชาชน ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อเป็นกำลังเสริมให้กับเจ้าหน้าที่ ประจำศูนย์ อปพร.อบต.ทะเลบก ที่ปฏิบัติหน้าที่ ในด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การฝึกอบรมครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนวิทยากร จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสุพรรณบุรี สถานีอุตุนิยมวิทยาสุพรรณบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ว่าการอำเภอดอนเจดีย์ สถานีตำรวจภูธรดอนเจดีย์ บุคลากรจากสถานบันการแพทย์ฉุกเฉิน ทีมกู้ชีพกู้ภัยโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช คณะครูฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดสุพรรณบุรี

นายปริญญา เขมะชิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเป็นโครงการที่ปลูกฝังจิตสำนึก และอุดมการณ์ของคำว่า “อาสาสมัคร” ที่จะทำประโยชน์ให้กับประชาชน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลทะเลบกและพื้นที่ใกล้เคียงหวังว่าผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมจะนำความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ทั้งตนเอง ครอบครัว และสังคม
ในส่วนของกิจกรรมประกอบด้วย การอบรม กู้ชีพ กู้ภัย การดับเพลิง การช่วยผู้ประสบภัยทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ภัยจากการก่อวินาศภัย การอพยพประชาชน ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ให้กับผู้เข้าร้วมอบรมในครั้งนี้
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี