สุพรรณบุรี สีสัน กิจกรรมรำลึกวันสหกรณ์แห่งชาติ

สุพรรณบุรี  สีสัน กิจกรรมรำลึกวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566
ที่บริเวณลานเอนกประสงค์สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดกิจกรรมวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ซึ่งเป็นวันครบรอบ 107 ปี การสหกรณ์ไทย ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 มีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานวางพานพุ่มดอกไม้สด ใน พร้อมอ่านสาร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ

โดยมี นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายอุบล เดชอุ่ม สหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี น.ส.พรดา เพชรมอญ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและร่วมพิธี


นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่านับแต่สหกรณ์แห่งแรก ได้ถือกำเนิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 จวบจนปัจจุบันนี้ มีอายุครบ 107 ปี และตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 กำหนดให้ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” และสหกรณ์ยังเป็นที่ยอมรับในระดับสากล การสหกรณ์ไทยได้พัฒนา และก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ปัจจุบันจังหวัดสุพรรณบุรี มีสหกรณ์รวมทุกประเภท จำนวน 65 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในทุกอำเภอ มีสมาชิกจำนวน 163,432 คน มีทุนเรือนหุ้นรวมกัน จำนวน 8,265 ล้านบาท สหกรณ์ภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีบทบาทสำคัญ ในการช่วยแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มวลสมาชิกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


นายอุบล เดชอุ่ม สหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าการจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปีนี้ เครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์สุพรรณบุรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมแข่งกีฬามหาสนุกเครือข่ายสหกรณ์ ในจังหวัดสุพรรณบุรีประกอบด้วย กิจกรรมวางพานพุ่มสักการะ พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” และกิจกรรมบริจาคโลหิต


สำหรับกีฬามี 6 ประเภทประกอบด้วย 1 เตะปี๊บ 2 ตีกอล์ฟคนจน 3 เหยียบลูกโป่ง 4 ลิงชิงหลัก 5 กินวิบาก 6 ดวลจุดโทษ งานนี้นักกีฬา และกองเชียร์มีแค่ 2 สีคือสีฟ้า กับสีชมพู นักกีฬามีทั้งชายและหญิง งานนี้สีฟ้าเตรียมตัวมาดี ทำให้ทั้งนักกีฬาและกองเชียร์ ชนะขาดลอยทุกประเภท นักร้องกองเชียร์ ก็เตรียมเนื้อเพลงพิมพ์ใส่กระดาษมาร้องกันสดๆ กว่า 20 เพลงสีชมพูสู้ไม่ได้ แม้แต่ไมค์ร้องเพลงก็ไม่เป็นใจร้องๆไปไม่ดังซะงั้น สุดท้ายสีชมพูต้องไปขอแจมกับสีฟ้า บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและอบอุ่น ตามสโลแกน กีฬามหาสนุกสร้างความสัมพันธ์ในเครือข่าย
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี