กาญจนบุรี ผอ.เขื่อนศรีฯสั่งปิดทางขึ้นลงสันเขื่อนศรีฯทุกช่องทางหลังพบรอยเท้าเสือ

กาญจนบุรี  ผอ.เขื่อนศรีฯสั่งปิดทางขึ้นลงสันเขื่อนศรีฯทุกช่องทาง พร้อมให้ จนท.ย้ายไปอาศัยภายนอกทั้งหมด จนกว่าจะพบเสือโคร่งเพื่อความปลอดภัย ล่าสุดพบรอยเท้าเดินวนเวียนไม่ไกลกรงสุนัข
วันที่ 22 มกราคม 2566 กรณี นายเชาวลิต อุตขุจันทร์ และ นายพิชิต โมกขกุล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเขื่อนศรีนครินทร์ ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบแล้วไปพบเสือโคร่งเดินอยู่บริเวณสันเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.วันนี้ 22 ม.ค.66 โดยกล้องวงจรปิดที่ติดเอาไว้สามารถจับภาพของเสือโคร่งตัวดังกล่าวเอาไว้ได้ ต่อมานายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเอราวัณ ได้นำคลิปและภาพมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเตือนประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตัว ล่าสุดพบรอยเท้าเดินวนเวียนใกล้กรงสุนัข


วันนี้ 22 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยล่าสุด เวลา 08.00 น.นายสุทิน ชูชาติ อดีตหัวหน้ากองบำรุงรักษาโยธาเขื่อนศรีนครินทร์ ได้แจ้งข้อมูลข้างต้นให้นายไพฑูรย์ อิทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบได้ประสานไปทางองค์กรแพนเทอร่า(PANTHERA THAILAND) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณนี้ เพื่อตรวจสอบเสือตัวดังกล่าวจากลายของเสือ เพื่อจำแนกว่าเป็นเสือตัวเดียวกันกับที่ก้องดักถ่ายจับภาพเอาไว้ได้หรือไม่อย่างไร โดยเจ้าหน้าที่องค์กรแพนเทอร่า(PANTHERA THAILAND)แจ้งว่าจะรีบดำเนินการพิสูจน์ทราบให้โดยด่วน แต่ทั้งนี้ภาพของลายเสือตัวดังกล่าวนั้นต้องมีความชัดในระดับหนึ่ง  อย่างไรก็ตามนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หน.เขตฯสลักพระ ชี้แจงเบื้องต้นว่า เนื่องจากผืนป่าบริเวณนี้เชื่อมต่อกันระหว่างอุทยานแห่งชาติเอราวัณ รวมทั้งอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ สัตว์ป่าทางตอนใต้จึงสามารถเดินถึงกันได้ สำหรับสันเขื่อนศรีนครินทร์เป็นบริเวณป่ารอยต่อที่เป็นพื้นดินส่วนแรกช่วงกลางคืนไม่มีผู้คนพรุกพล่านเสือจึงลงสามารถลงมาได้ ส่วนด้านเหนือของงเขื่อนศรีนครินทร์เป็นพื้นที่น้ำท่วม จึงไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่าทุกชนิด

ด้านนายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเอราวัณ กล่าวว่า วันนี้เทศบาลตำบลเอราวัณ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่มาร่วมกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง เพื่อออกติดตามค้นหาเสือโคร่งตัวดังกล่าว แต่ยังไม่พบ เบื้องต้นนั้นตนได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่มาให้ทราบเพื่อจะได้ระมัดระวังตัว ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างก็เข้าใจและให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สำหรับการพบเสือโคร่งในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผืนป่าในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์นั้นมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงให้ระมัดระวังตัวด้วย หากพบก็ขอให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยด่วน


ด้านนายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตนได้รายงานให้ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีทราบเรื่องแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้สั่งการให้อำเภอศรีสวัสดิ์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อระวังตัว ซึ่งพื้นที่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์และแนวเขตติดต่ออุทยานแห่งชาติใกล้เคียง มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า โดยอำเภอศรีสวัสดิ์จะบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก เช่น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ และผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่รวมถึงประชาชน ทำการเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะสร้างการรับรู้ เข้าใจ และให้ประชาชนเฝ้าระวังจากสิ่งบอกเหตุล่วงหน้า เช่น ทรัพย์สินเสียหายหรือสัตว์เลี้ยงบาดเจ็บ เสียชีวิต สิ่งเน้นย้ำที่สำคัญคือต้องระมัดระวังอย่าให้มีเหตุการณ์สัตว์ป่าทำร้ายสัตว์เลี้ยงและประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ อำเภอและหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ ตลอดจนหมู่บ้าน ชุมชน จะจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดเวลา พร้อมทั้งจะได้ทำการแจ้งเตือนทุกภาคส่วนโดยทันที หากตรวจพบเหตุการณ์สัตว์ป่าอันตรายเข้าพื้นที่ชุมชน
ล่าสุด นายชาญณรงค์ จันทมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ (อขศ.)ได้มีคำสั่งให้ปิดเส้นทางขึ้นไปสันเขื่อนศรีนครินทร์ทุกเส้นทาง อีกทั้งมีคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านพักของเขื่อนศรีนครินทร์ทั้งหมดให้ย้ายออกไปอาศัยอยู่ภายนอกทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะพบเสือโคร่งตัวดังกล่าว หรือจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

โดยช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ศรีสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ กว่า 20 คน สนกำลังร่วมกันออกเดินตรวจสอบตามชายป่าใกล้กับสันเขื่อน โดยเฉพาะบริเวณป่าใกล้กับศูนย์เครื่องจักรกล และบริเวณจุดที่เสือโคร่งกระโดดตัดหน้ารถยนต์ของเจ้าหน้าที่ รปภ.ขณะออกลาดตระเวน ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบรอยตีนเสือตัวดังกล่าววัดได้เกือบ 20 เซนติเมตรบริเวณป่าใกล้ศูนย์เครื่องจักรกล
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี