กาญจนบุรี โรงเรียนบ้านซองกาเลียจัดกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะริมน้ำ

กาญจนบุรี โรงเรียนบ้านซองกาเลียจัดกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะริมน้ำและสถานที่ท่องเที่ยวในวิชาลูกเสีย หวังปลูกฝังเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาดให้ชุมชน
วันที่ 6 มกราคม 2566 นายนิเทศ ยอดใจศรี ครูสอนวิชาลูกเสือโรงเรียนบ้านซองกาเลีย หมู่ที่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวีดกาญจนบุรี พาลูกเสือและเนตรนารี ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ด้วยการพาไปเก็บขยะ ภายในถนนในชุมชนรอบๆโรงเรียน รวมทั้งบริเวณริมแม่น้ำซองกาเลีย และจุดเล่นน้ำซองกาเลีย(ท่าน้ำซองกาเลียล่าง) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวและชาวอำเภอสังขละบุรี นอกจากนั้นยังเป็นท่าน้ำที่ชาวบ้านซองกาเลียพาลูกหลานมาอาบน้ำ มาซักผ้า


ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ที่ผ่านมามีประชาชนและนักท่องเที่ยว จำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน พาครอบครัวมาเล่นน้ำ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนบางส่วนทิ้งขยะที่นำมาไว้ในพื้นที่ จนกลายเป็นภาพที่ไม่น่ามอง ส่งผลให้สกปรก ทางโรงเรียนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนจึงจัดโครงการเก็บขยะ เพื่อคืนความสะอาด สวยงาม ให้พื้นที่ ด้วยการนำลูกเสือและเนตรนารี พร้อมครู ไปจัดการเก็บขยะ โดยเด็กๆทุกคนจะได้รับการแจกถุงมือยางมาสวมในการเก็บขยะ เพื่อป้องกันเชื้อโรค เนื่องจากขยะส่วนใหญ่จะเป็นถุงพลาสติกที่ผ่านการบรรจุอาหาร เครื่องดื่ม แล้วทิ้งไว้ตามริมห้วย ในน้ำ บนถนน โดยการจัดเก็บขยะทั้งหมดใส่ในถุงดำที่ครูเตรียมมาไว้ให้ ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็สามารถจัดเก็บขยะ เพื่อคืนความสวยงามและความสะอาดให้สถานที่ท่องเที่ยวและแม่น้ำซองกาเลีย


โดยนักเรียนส่วนใหญ่ของโรงเรียนเป็นเด็กที่มีภูมิลำเนาและอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน และส่วนใหญ่ใช้น้ำในแม่น้ำซองกาเลีย เป็นน้ำอุปโภค บริโภค และใช้เวลาวันเสาร์-อาทิตย์ มาเล่นน้ำ หาปลา หาผัก บริเวณริมน้ำซองกาเลีย ตามวิถีชีวิตของชาวบ้านซองกาเลีย
ด.ญ.แพรว ไม่มีนามสกุล (ชั้นป5) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมเก็บขยะ กับเพื่อนๆและครู ในวันนี้ ซึ่งปกติจะทำกันเฉพาะในโรงเรียน ครูสอนเสมอว่าเมื่อเจอขยะให้ช่วยกันเก็บ เวลาไปเที่ยวที่ไหนไม่ให้ทิ้งขยะ นำของไปกินไปเที่ยวต้องนำไปทิ้งที่บ้านหรือในถังขยะที่มีการจัดไว้ให้ จึงอยากวิงวอนผู้ใหญ่ทุกคนว่าถ้ามาเที่ยวที่นี่(ริมน้ำซองกาเลีย)แล้วอยากให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ด้วยการไม่ทิ้งขยะไว้ในพื้นที่


ด้านนายนิเทศ ยอดใจศรี ครูโรงเรียนบ้านซองกาเลีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีขยะจากการท่องเที่ยวถูกทิ้งในพื้นที่ริมน้ำซองกาเลียจำนวนหนึ่ง ไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปดูแล จึงได้ใช้ชั่วโมงลูกเสือ-เนตรนารี พานักเรียนไปทำกิจกรรมจิตอาสาด้วยการเก็บขยะ
ทั้งนี้โรงเรียนได้ปลูกฝังเรื่องความสะอาด เรื่องการทิ้งขยะในถังขยะที่มี การรักษาความสะอาดในโรงเรียน ในชุมชน โดยเฉพาะในแหล่งน้ำลำคลอง เนื่องจากเด็กๆส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านซองกาเลีย ที่สำคัญชุมชนและโรงเรียนใช้น้ำจากแม่น้ำซองกาเลีย มาเป็นน้ำอุปโภค-บริโภค จึงสอนให้เด็กช่วยกันดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้ดี เพื่อคุณภาพที่ดีคนประชาชน


แม่น้ำซองกาเลียเป็นแม่น้ำสายสำคัญ1ใน3ของอำเภอสังขละบุรี (แม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำรันตี และแม่น้ำบี่คลี่) มีต้นกำเนิดในพื้นที่เขตรักษาป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ไหลผ่านบ้านเกาะสะเดิ่ง บ้านสะเนพ่อง ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี ก่อนจะไหลผ่านบ้านซองกาเลียและไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ นอกจากใช้ประโยชน์ในการใช้เป็นน้ำอุปโภค บริโภคของหมู่บ้านต่างๆที่น้ำไหลผ่าน รวมทั้งในพื้นที่เทศบาลตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรีแล้ว แม่น้ำซองกาเลีย ยังมีการล่องแก่งในแม่น้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากความสวยงามของธรรมริม2ฝั่งน้ำระหว่างการล่องแก่ง ที่สำคัญสายน้ำที่สะอาดและเย็นช่ำ เป็นอีกหนึ่งมนต์สเน่ห์ที่ทำให้ผู้ที่ได้มาสัมผัสหลงใหลในความสวยงาม สมบูรณ์ของธรรม2ฝั่งน้ำซองกาเลีย ช่วยสร้างรายได้ให้คนในชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี