สิงห์บุรี​ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พร้อม ขับรถดำนา

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สิงห์บุรี​ บอก เป็นจังหวัดเเรกที่มาเยือนในปีนี้ ขับรถดำนา​ เข้าใจความลำบาก​ วน​3 รอบหัวร้อน​ ด้านชาวนาปลื้มขอกอด​ไม่เคยเห็นนายกคนไหนที่รักและหวังดีกับชาวนาเท่าพลเอกประยุทธ์ พร้อมเด็กเเฟนคลับส่งกำลังใจ เฮลั่น ถ่ายรูปนายกรัฐมนตรี บอกคือของขวัญวันเด็กของหนู จากนายก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการ พร้อมสวมสวมเสื้อหม้อฮ่อมทั้งคณะ​

โดยทันทีที่เดินทางมาถึง​ นายกรัฐมนตรี​เดินทางสักการะพระนาคปรกเก่าแก่อายุกว่า​ 700 ปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพระวัดโพธิ์ศรี เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเจ้าอาวาสระบุกับนายกรัฐมนตรีว่า​ พระนาคปรกวัดนี้ศักดิ์สิทธิ์จะขออะไรก็ขอได้​ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะมาบนและแก้บนด้วยคณะลิเกซึ่งมักจะสำเร็จทุกราย​

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้ออกเดินทางไปยังพื้นที่ก่อสร้างพนังกั้นน้ำ ต.น้ำตาล อ.อินทร์บุรี เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าพื้นที่ก่อสร้างพนังกั้นน้ำ จากนั้นจะออกเดินทางจากพื้นที่ก่อสร้างพนังกั้นน้ำ ต.น้ำตาล โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้ไปติดตามความก้าวหน้าการ ก่อสร้างพนังกั้นน้ำ หลังวัดโฆสิทราราม ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนน้ำตาล ที่ได้ก่อสร้างไปแล้วกว่า 70 กม. ยังเหลืออีก 34 กม. ก็จะแล้วเสร็จทั้งหมด ส่วนพนังกั้นน้ำเลียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก จากประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ถึงชุมชนตำบลน้ำตาลระยะทาง 15 กม.มีคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 85 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนน้ำตาล บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ขณะเดียวกันก็มีเด็กๆ มาให้กำลังใจ พร้อมกับ มาสะกิดมือนายกรัฐมนตรี เเละขอถ่ายรูป จากนั้นก็ส่งเสียงกรี๊ด พร้อมกับ บอกว่า นี่คือของขวัญวันเด็กจากนายกรัฐมนตรี

และเดินทางต่อไปยังพื้นที่นานำร่อง หมู่ที่ 1 ต.น้ำตาล อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ข้าวรักษ์โลก” โดยนายกรัฐมนตรีจะขับรถดำนาปลูกข้าว ร่วมกับชาวนา พร้อมกับปล่อยปลา ร่วมกับเกษตรกร ก่อนไปยังจุดพิธีเปิดกิจกรรม “ข้าวรักษ์โลก” โดยมีชาวบ้านมาผูกขาวม้าให้การต้อนรับ​ รวมไปถึงนาง​ภรณี​ย์ ธนาคมานุสรณ์ แม่ของนายชัยวุฒิ รัฐมนตรีเจ้าของพื้นที่​ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ถามว่าแม่ใครนะ โดย นางภารณีย์ได้กล่าวว่าเป็นแม่ของนายชัยวุฒิ​ วันนี้ทำอาหารมาให้รับประทานมีทั้งแกงหน่อไม้ใส่ไก่ ไข่พะโล้​ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะจับสร้อยของนางภรณี​ย์ พร้อมกับแซวว่าเส้นโต​ของแท้หรือเปล่า​ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับชาวบ้าน จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้สาธิตขับรถดำนา​วน​ 2 รอบ​ ด้วยความคล่องแคล่วเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ฝึกซ้อมขับที่สนาม เฮลิคอปเตอร์ จังหวัดสิงห์บุรี โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีขับรถดำกล้า ชาวบ้านได้ตะโกนให้กำลังใจในยุครัฐมนตรีเป็นระยะ ขณะที่นิ้วรัฐมนตรีได้หันกลับมาโบกมือทักทายและส่งสัญลักษณ์ I love you ให้กับประชาชน นอกจากนี้ปล่อยปลานิล ซึ่งมีความเชื่อว่าจะมีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของทรัพย์สินที่เพิ่มพูนมากขึ้น​ หลังจากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการ​สินค้าเกษตร พร้อมกับระบุว่า​ หากเป็นสินค้าเกตรที่มีใบรับรอง
จะไม่สามารถกีดกันการค้าได้ ซึ่งขณะนี้สินค้าการเกษตรมีปัญหาอยู่ประมาณ 50 รายการ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาแก้ไขปัญหา​ รวมไปถึงนายกรัฐมนตรียังมอบนโยบายในการแก้ไขปัญหาราคา​ปุ๋ย พี่จะทำอย่างไรให้ปุ๋ยอินทรีย์ไปสามารถทดแทนปุ๋ยเคมีได้ ซึ่งไม่ใช่ว่าปัญหานั้นเกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่ดี แต่เพราะเกิดต้นทุนการผลิตที่แพง

โดยนางออมสิน กุลรัตน์ เจ้าของแปลงนา​กล่าวว่า​ รู้สึกตื่นเต้น และดีใจ​ที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรี ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนรักเลยหวังดีกับชาวนาเท่า นายกรัฐมนตรี​ พร้อมนายกลุงตู่ให้คันเบ็ดซึ่งมีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับชาวนาไทย​

โดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่าจังหวัดสิงห์บุรีเป็นจังหวัดเเรกที่มาเยือนในปีนี้ ​ ตนรู้สึกยินดีทุกครั้งที่มา เเละได้มาขับเคลื่อนโครงการรักข้าว ข้าวรักษ์โลกเป็นการทำนาปรังในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ 10 และได้พบปะกับประชาชน ทุกครั้งที่มาที่นี่ตนดีใจชื่นใจ นี่รุ่นแม่รุ่นลูก​ ความรักความสามัคคีนี่คือสังคมไทยเราคือแกนหลักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ทำให้อยู่ทุกวันนี้วันนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตนก็ไม่อยากทำอะไรพี่อยู่เหมือนกัน ตนก็ทำเกือบทุกเรื่องซึ่งใช้เวลามากบ้างน้อยบ้าง

ส่วนเรื่องผนังกั้นน้ำ ตนคิดว่ารัฐบาลในสมัยที่ตนทำได้มากขึ้น หากมองด้วยความเป็นธรรมจะเห็นว่าหลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว บ้านเมืองเปลี่ยนไปเยอะการพัฒนาบางที เรากินเราอยู่เราใช้ เราไม่เคยย้อนกลับไปว่าก่อนหน้านี้ 5 ปี 10 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้มาถึงตรงนี้ได้อย่างไรลองมองกลับมาดู ตนรับฟังจากสส.ของท่าน ผมก็เรียนรู้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เรียนรู้จากการทำงานของท่านเรียนรู้จากปัญหาของท่าน ผมก็เกิดแนวคิดขึ้นมาว่า เราเคยมีประกาศมานานแล้วว่าจะเป็นแหล่งอาหารโลกอะไรในทำนองนี้​ จะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้นได้อย่างไร หากชาวไร่ชาวนายังไม่มีรายได้ที่เพียงพอต่อการทำการเกษตร นี่คือสิ่งที่เป็นโจทย์เรามีโอกาส รัฐบาลจะต้องหาทางให้เกิดความสมดุลให้ได้เพื่อเกิดความเข้าใจและความร่วมมือและร่วมกันแก้ไขปัญหาปัญหาทุกปัญหาแก้ไขได้แต่ใจเราสำคัญที่สุด ว่าจะแก้กันอย่างไร อาจจะเดินไปที่ช้าๆหากแก้ไปได้ร่วมมือกันก็แก้ไปได้เร็ว คนพยายามทำอย่างเต็​ม​ ผมคิดว่าเดินมาได้ครึ่งทางแล้วหากเดินไปแล้วเซบ้างอะไรบ้างก็ขอให้มันตรงและก้าวไปให้เร็วที่สุดด้วยกลไกในลักษณะนี้ ตนก็ยินดีที่เกิดผลสัมฤทธิ์มาหลายพื้นที่​

ทั้งนี้นายกรัฐ​มนตรี​ ยังระบุอีกว่า​ผมรู้สึกสงสารเห็นใจชาวนาเนื่องจากขับรถวนไป 3 รอบก็ร้อนหัว หน้าที่ที่ผมรับผิดชอบก็ต้องแก้ไขปัญหาให้ท่าน​ วันนี้จะทำให้ทุกคนในประเทศไทย อยู่รอด ปลอดภัยและอยู่บนเศรษฐกิจพอเพียง นั่นคือความมั่นคงยั่งยืนทุกอย่างจะต้องดำเนินอย่างนี้เดินตามวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์ชาติที่ได้กำหนดไว้หลายปีมาแล้วหากไม่ได้แบบนี้ โครงการรักษ์โลกอะไรก็เลิกหมดกลับไปสู่ที่เก่าแล้วจะไหวหรือไม่​ พร้อมยืนยันว่าตนก็พร้อมที่จะแก้ไขปัญหา​ ยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับใคร​

โดยนายกรัฐมนตรี​ยังกล่าวติดตลกว่า พูดแล้วก็เหนื่อย​ แต่ท่านก็เหนื่อยกว่าผมต้องทำงาน​ ตากแดด​ ผมก็คิดทุกวันคิด​ คิด​ คิด​ สมองก็คิดและถอดออกมาและเขียนออกมาวันๆเรื่องนี้ปัญหานี้ วันหนึ่งคิด 20-30 เรื่องแก้ไขปัญหาทำได้ไม่ได้ถ้าไม่ได้ก็ต้องบอกว่าไม่ได้เพราะอะไร​ หากได้ก็ได้แค่ไหน หากได้หมดเป็นไปไม่ได้หรอกบ้านเมืองเรา​

พร้อมกับยืนยันว่า​ นายกรัฐมนตรีมา 8 ปีไม่ได้ดูว่าเป็นของใคร​ ทุกจังหวัดคือคนไทยหรือไม่ ผมต้องดูแลคนไทยทั้งประเทศมากบ้านน้อยบ้างตามแผนงานโครงการที่ขอขึ้นมาแต่ต้องมีการตรวจสอบ ผมไม่เลือกปฏิบัติขึ้นอยู่กับความต้องการว่าเร่งด่วนมากน้อยแค่ไหน เกิดประโยชน์กับคนเท่าไหร่ หากจำเป็นก็ต้องทำให้เขา ขออย่างเดียวอย่าทุจริต อย่าทุจริตต้นขอย้ำเตือน ตนมีหน้าที่เป็นเอกรัฐมนตรีในการกำกับดูแลอนุมัติอนุญาตแต่ผมจะสั่งไว้เสมอว่าจะต้องโปร่งใสสุจริตและเป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ทางตรวจสอบแล้วมีการร้องเรียนสอบหมดตามกฎหมาย ทุกอย่างถ้านำไม่เห็นชอบอนุมัติก็จะไม่

คนทุกยุคทุกรุ่นทุกวัย ต้องทำให้มีความรักความสามัคคีมีความเข้าใจเดินหน้าไปพร้อมกันไม่มีอะไรที่จะเปลี่ยนได้ภายในวันเดียวหรือปีเดียว ผมอยู่มา 8 ปียังเปลี่ยนได้ไม่หมด ไม่ใช่ผมไม่อยากทำไม่กล้าทำแต่เราคือประชาธิปไตยใช่หรือไม่แต่ทำอะไรต่างๆก็ต้องรับฟังความคิดเห็นหากไม่เห็นชอบก็ทำไม่ได้ ผมไม่ได้บังคับบังคับไม่ได้ ขอให้ช่วยกัน ผมอาจพูดเยอะไปนิดนึงปีใหม่หยุดไปหลายวันแต่ผมไม่หยุด​ ติดตามงานทุกวัน​ เป็นผู้บังคับบัญชามีเรื่องหนักใจมีหลายเรื่อง​ จะทำอย่างไรไม่ให้คนแตกความสามัคคี​ ส่วนการจะปลูกป่า​ จะปลูกที่ไหนก็ได้​ แต่เริ่มต้นจะต้องปลูกป่าในใจก่อน
โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี​ยังระบุอีกว่า​ การเดินทางมาในวันนี้เป็นครั้งแรกที่มาต่างจังหวัด​ มาสิงห์บุรีของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคน เปิด YouTube เบอร์ที่เขาด่ากันไม่เกิดประโยชน์เพื่อเรียนรู้ทั้งจากไทยและต่างประเทศ​เพื่อเตรียมความพร้อม​ ตนขอให้กำลังใจทุกคน​ รู้ว่าลำบาก​ นี่คืออนาคตจะหาเงินที่ไหนมาดูแลตัวเอง​ ทุกอย่างต้องใช้เวลาวิธีการ​ นายกไม่เคยรักประชาชนน้อยกว่า รักมากกว่า 2 เท่า ต้องทนเพื่อเขา

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับประชาชน และถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง​ นายกไม่เคยหยุดคิด คิดแล้วค่อยทำไป วันนี้สุขภาพก็ดีขึ้นมาก แล้วเราจะอยู่อายุยืนยาว นี่คืออนาคตจะทำอย่างไรจะอยู่ได้อย่างไร ต้องดูแลตัวเอง พร้อมกับระบุว่าให้ถ่ายรูปกับรัฐมนตรีคนอื่นบ้างเนื่องจากมีรัฐมนตรีหลายท่านลงพื้นที่พร้อมกัน ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้าน นำสมุดมาให้นายกรัฐมนตรีเซ็น ได้เขียนข้อความว่า ลุงตู่สู้ๆ​ คนอินทร์บุรีเป็นกำลังใจให้ท่าน นายกอยู่คู่กับประชาชนชาวไทยตลอดปีได้ตลอดไป​

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้มีทหารผ่านศึก จากจังหวัดต่างๆมาร่วมให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณ ตอนนั้นตนเห็นว่าไปพบคณะอะไรสักอย่างขึ้นเวที มีรูปอยู่เมื่อวานนี้ใครวะ ก่อนที่ทหารผ่านศึกจะตอบกลับว่าผมไม่ได้ไปครับ วันนี้ก็เพิ่มอะไรไปให้อีกไม่ใช่หรือ ยังเหลือเงินต่างๆมาตรการกองทุน ที่จะทำให้เพิ่มรู้ว่าลำบาก จากนั้นได้ร่วมถ่ายรูปกับกลุ่มทหารผ่านศึก และสู่สัญลักษณ์ I love you นำมือทุบอก ใครจะรู้หัวอกพวกเรา ไม่มีใครรู้ว่าพวกเราต้องไปเสี่ยง เดินไปรบทั้งถือปืนอยู่ชายแดนมีใครรู้บ้าง ซึ่งทหารผ่านศึกก็บอกว่า สู้ๆครับ และกล่าวว่า เขาบอกว่าไม่รู้จะมีถ้าเขาไปทำไม น้ำท่วมเรียกใครวะ น้ำท่วมก็ทหารไปช่วยทั้งหมด นี่ไปช่วยขนกระเป๋าอยู่สนามบินอีกแล้ว หลังจากนั้น ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ได้ล้อมวง ร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้านเเบบเป็นกันเอง โดยเมนูที่ท่านนายกรัฐมนตรี ชอบคือ ไข่พะโล้ กับเเกงหน่อไม้ใส่ไก่ เเละไอศครีมกะทิ
ทั้งนี้ การลงพื้นที่ นายกรัฐมนตรีใช้รถยนต์​ Toyota Alphard สีดำหมายเลขทะเบียน​ กง​ 44 สิงห์บุรี​ ในการเดินทางครั้งนี้