กาญจนบุรี ททท.คาดการณ์มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่มากกว่า 1.6 แสนคน สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

ท่องเที่ยวกาญจนบุรีคึกคักช่วงหยุดยาวปีใหม่ ที่พักสังขละบุรี-ปิล็อก ถูกจองเต็ม 100% ล่วงหน้ามาแล้วหลายเดือน ด้าน ททท.กาญจนบุรี คาดการณ์มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่มากกว่า 1.6 แสนคน สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท


เริ่มนับถอยหลังกันแล้ว กับเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่กำลังใกล้ถึงเข้ามาทุกที อีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้นก็จะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและการเฉลิมฉลองที่ทุกคนจะได้พักผ่อนกับช่วงวันหยุดยาว หรือออกเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมหน้ากับครอบครัว สำหรับจังหวัดยอดนิยมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากที่สุด ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา กาญจนบุรี ขอนแก่น และระยอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่มีระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เดินทางสะดวกด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล


ด้านนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ พบว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จังหวัดกาญจนบุรีมีหลายปัจจัยบวกที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทั้งระยะทางที่ใกล้กรุงเทพ ฯ เดินทางง่าย ค่าใช้จ่ายย่อมเยา สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง อุณหภูมิช่วงกลางคืนถึงเช้าอยู่ระหว่าง 12-18 องศา มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึงกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลายเหมาะกับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มวัย ผนวกกับในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นในหลาย ๆ พื้นที่ อาทิ งานกาญจนบุรี Countdown Festival 2023 ตอน มหัศจรรย์แสงแห่งสุข ที่โรงงานกระดาษไทย, กิจกรรมบุฟเฟ่ต์ลำไยและสวนดอกไม้ที่สวนเมเปิ้ล, เที่ยวทุ่งคอสมอสที่บ้านไร่นายรุ่ง, เทศกาลเกาหลีที่คาเฟ่ วอน-แด-ซอง, เทศกาลไฟประดับ Light of Nature : Colour of Kanchanaburi ที่ CHAN nature cafe’, กิจกรรมท่าม่วงบ้านฉันชวนชิม, กิจกรรม “ถนนนั่งยองทองผาภูมิ-ตลาดริมแควเมืองท่าขนุน” ที่ทองผาภูมิ และกิจกรรมถนนคนเดินที่สังขละบุรี เป็นต้น ทำให้ในช่วง

วันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากเลือกวางแผนเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยที่พักทั้งโรงแรม รีสอร์ท และโฮมสเตย์ต่าง ๆ ในเขตอำเภอสังขละบุรี และที่หมู่บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ ถูกจองเต็ม 100% มาล่วงหน้าแล้วนานนับเดือน สำหรับอำเภออื่น ๆ ยังพอมีที่พักว่างอยู่บ้าง แต่ควรติดต่อจองล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง โดย ททท. สำนักงานกาญจนบุรี คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยประมาณ 170,000 คน-ครั้ง อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 76% สร้างรายได้หมุนเวียนในจังหวัดกว่า 500 ล้านบาท ทั้งนี้ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค. – พ.ย. 2565) จำนวนตัวเลขผู้เยี่ยมเยือนซึ่งรวมนักท่องเที่ยวและนักทัศนาจรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติของจังหวัดกาญจนบุรี มีจำนวน 10,370,584 คน สูงกว่าจำนวนผู้เยี่ยมเยือนตลอดทั้งปีในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ไปแล้วเรียบร้อย นอกจากนี้ จำนวนผู้เยี่ยมเยือนดังกล่าวยังถือว่าเป็นสถิติที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากกรุงเทพมหานคร และชลบุรี
“หากยังไม่ได้วางแผนไปเที่ยวที่ไหน กาญจนบุรี คือจุดหมายปลายทางที่อยู่ใกล้ ๆ และเต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันที่พร้อมจะมอบความสุขให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนในช่วงปีใหม่ปีนี้” นางสาวสรียา บุญมาก กล่าวทิ้งท้ายในที่สุด