นครปฐม เครือข่ายรพ.สามพรานเปิดการอบรมพัฒนาความรู้และทักษะเชี่ยวชาญด้านทันตกรรม

นครปฐม  เครือข่าย รพ.สามพราน เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะ เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม

วันที่ 19 ตุลาคม 2565  ที่ ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล ชั้น4 รพ.สามพราน (วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร  ชื่นชม  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำรพ.สต. และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน ปี 2566 โดยมี ทันตแพทย์หญิงดวงฤดี พลนิวัติวงศ์ ในนามของคณะผู้จัดการอบรมฯกล่าวรายงาน และมี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  จำนวน 89 คน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 6 คน เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้

จากการสำรวจสภาวะสุขภาพแห่งชาติพบว่า โรคในช่องปากยังคงเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในทุกกลุ่มวัย  กระทรวงสาธารณสุขจึงมีน โยบายมุ่งเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคในช่องปากให้มากขึ้น หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการสร้างชุมชนที่มีภาวะสุขภาพช่องปากที่ดีอย่างยั่งยืน   จากน โขบายดังกล่าว ภาครัฐได้เล็งเห็นความสำคัญของ อสม. ซึ่งเป็นแกนนำของชุมชุนที่มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการดูแลและแก้ปัญหาโรคในช่องปาก จึงได้มีการพัฒนา อสม.ให้มีความเชี่ยวชาญด้านทันตสุขภาพมากขึ้น เพื่อสามารถดำเนินงานร่วมกับประชาชนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อันจะทำให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้นได้

ในการนี้เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานจึงได้จัดให้มีการอบรมพัฒนาความรู้และทักษะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำ รพ.สต.และ อสม.เชี่ยวชาญทันตกรรม ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

  1. เพิ่มสักยภาพของ อสม. ให้มีความรู้ ความสามารถ เป็นผู้นำด้านทันตสุขภาพของชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมและเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาทันตสุขภาพของชุมชนได้

2.เพื่อพัฒนาบุคลากรและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำรพ.สต. ให้มีศักยภาพในการให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพช่องปาก เชื่อมประสานระหว่าง อสม.กับบุคลากรสาธารณสุข

รวมทั้งสามารถรวบรวมข้อมูลสภาวสุขภาพช่องปากของชุมชน เพื่อนำมากำหนดทิศทางในการป้องกันและแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากของคนในชุมชนได้

ทางด้านนายแพทย์ทินกร  ชื่นชม  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสามพราน ได้กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ มีเจตจำนงและวัตถุประสงค์ตั้งอยู่บนกรอบแนวคิด ” สามหมอ” คือการให้คนไทยทุกคนมีหมอประจำตัว 3 คน เป็น การประสานการทำงานดูแลประชาชนที่บ้านและชุมชนแบบ “ใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ” เพิ่มความครอบคลุมของการบริการ ลดการเดินทาง ลดความแออัดของโรงพยาบาล เน้นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และส่งต่อรักษาในโรคซับซ้อนยุ่งยากในด้านทันตสาธารณสุข

หมอคนที่ 1 หมอประจำบ้าน คือ อสม. เป็นผู้แนะนำดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ป่วยถึงบ้าน จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาศักยภาพของ อสม.ให้มีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากให้ขึ้น

หมอคนที่ 2 หมอสาธารณสุข คือ บุคลากรในสถานบริการปฐมภูมิ ในที่นี้คือ ทันตาภิบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำ รพ.สต เป็นผู้ให้การรักษาเบื้องต้น ส่งต่อ ให้คำแนะนำด้านสุขภาพช่องปากแก่ประชาชน เชื่อมประสานงานระหว่าง อสม และหมอคนที่สาม

หมอกนที่ 3 คือ ทันตแพทย์ในโรงพยาบาล ซึ่งนอกจากการดูแลผู้ป่วยแล้ว ยังต้องทำให้หมอกนที่ 1 และ คนที่ 2 มีความรู้ความสามารถมากขึ้นด้วย

การอบรมในครั้งนี้ จึงเป็น โอกาสอันดียิ่งที่จะได้พัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมของทีมสามหมอด้านทันตสาธารณสุข อันจะก่อให้เกิด ระบบการดูแลสุขภาพที่เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้า

รับการอบรมจะได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ไปใช้ในการสร้างเครือข่ายการเฝ้าระวังทันตสุขภาพของอำเภอ

สามพรานให้เข้มแข็งต่อไป