สุพรรณบุรี   น้ำท่าจีนสูงต่อเนื่องผู้ว่าพร้อมนายกเหล่ากาชาดลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ

สุพรรณบุรี   น้ำท่าจีนสูงต่อเนื่องผู้ว่าพร้อมนายกเหล่ากาชาดลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ
ที่จังหวัดสุพรรณบุรีวันที่ 7 ต.ค.65 ที่ศาลาเอนกประสงค์เทศบาลตำบลท่าระหัด อำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี นายคมสันติ์ สุขสมดาว นายกเทศบาลตำบลท่าระหัด หัวหน้าส่วนราชการ และคณะเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ของใช้จำเป็น ให้กับผู้ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ตำบลท่าระหัดพร้อมกับให้กำลังใจ โดยในวันนี้ อำเภอเมืองสุพรรณบุรีได้จัดเตรียมถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด เพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยเฉพาะตำบลท่าระหัด ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด จำนวน 404 ครัวเรือน
จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และคณะเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางโดยเรือท้องแบนของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อนำถุงยังชีพไปมอบแก่ประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลท่าระหัดบริเวณสองริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนเนื่องจากบ้านและทางเข้าบ้านถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถเดินทางออกรับถุงยังชีพได้ด้วยตัวเองอีกกว่า 10 ครัวเรือน


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า พื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ที่ติดกับแนวแม่น้ำท่าจีนต่างประสบปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัยและพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีได้ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ (อุทกภัย) อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยร่วมบูรณาการระดมสรรพกำลังในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือน ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่พี่น้องประชาชนให้ดีที่สุดอย่างเร่งด่วน


ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยอีกว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนขณะนี้ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและจากข้อมูลของชลประทานและศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าคาดว่าน้ำในแม่น้ำท่าจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกเนื่องจากน้ำที่ผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจะมีประมาณเพิ่มขึ้น จากก่อนหน้านี้เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ อยู่ที่ 2,600-2,700 ลูกบศก์เมตรต่อวินาที ตอนนี้เพิ่มเป็น 2,700 – 3,000 ลุกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับน้ำทางเหนือที่ค้างอยู่เริ่มทยอยเข้าสู่แม่น้ำสายต่างๆ ทั้ง ปิง วัง ยม น่าน ก่อนมารวมกันที่แม่น้ำเจ้าพระยา ทางเขื่อนก็ต้องเพิ่มปริมาณการระบายมากขึ้น ทางประตูระบายน้ำพลเทพจังหวัดชัยนาทได้ระบายน้ำเพิ่มจากเดิม 107 เป็น 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นอกจากนี้น้ำในเขื่อนกระเสียวขณะนี้มีปริมาณ อยู่ 295 ล้านลูกบาศก์เมตรเรียกว่าเต็มความจุของเขื่อนแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องระบายออกหมดตามจำนวนน้ำที่ไหลเข้าของแต่วัน ตรงนี้เป็นน้ำอีกส่วนหนึ่งที่มาเติมในพื้นที่สุพรรณบุรี

DCIM100MEDIADJI_0375.JPG

ขอฝากเตือนไปถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนริมคลองสาขา ต่างๆของแม่น้ำท่าจีนให้เฝ้าระวังโดยทางจังหวัดและส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการเฝ้าระวังและเน้นให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวมทั้งตั้งศูนย์พักพิงที่วัดรางบัวทอง เขตอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งพื้นที่สองพี่น้องและบางปลาม้า จะเป็นทุ่งรับน้ำ เรียกว่าทุ่งโพธิ์พระยารับน้ำจากตอนเหนือของสุพรรณบุรี ตอนนี้ที่เป็นห่วงมากคือพื้นที่สองพี่น้องและบางปลาม้า ส่วนพื้นที่อื่นก็ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาสถานที่ปลอดภัยไว้ให้พี่น้องประชาชนแล้ว ขณะนี้สุพรรณบุรียังไม่มีพื้นที่ได้รับความเสียหายมีแต่พื้นที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชน
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี